Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ quan ngại về tình hình căng thẳng tại Sudan


<!-- IMAGE -->

Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại sâu sắc về các diễn biến chính trị tại Sudan, nơi các luật lệ mới đã gây ra tình trạng căng thẳng giữa chính quyền ở miền Bắc và phe bán tự trị ở phía Nam.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay đây là hồi đáp trước những báo cáo rằng Đảng Đại hội Dân tộc NCP cầm quyền của miền Bắc vi phạm thỏa thuận với đảng SPLM của miền Nam và thay đổi ngôn từ trong một dự luật trọng yếu.

Dự luật đề ra các quy định cho một cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập của miền Nam được thông qua hôm thứ ba bất chấp sự phản đối của các nhà lập pháp miền Nam đã bỏ ra khỏi phòng họp của Quốc hội.

Phát ngôn nhân Ian Kelly của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lên án hành động của đảng NCP gây nguy hại cho việc thực thi thỏa thuận hòa bình 2005 kết thúc cuộc nội chiến Bắc-Nam tại Sudan.

Hoa Kỳ cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về một điều luật mới thông qua hôm chủ nhật, khẳng định quyền lực của Cơ quan An ninh Quốc gia Sudan.

Washington yêu cầu chính phủ Sudan phải chứng tỏ rằng luật này sẽ không được dùng để bắt bớ và giam cầm các nhân vật đối lập chính trị trong trường hợp các cuộc bầu cử dự trù trong tháng tư tới đây là đáng tin cậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG