Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama nhận Giải Nobel Hòa Bình


<!-- IMAGE -->

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nhận Giải Nobel Hòa Bình năm 2009 với lời thừa nhận rằng ông mới chỉ khởi đầu làm việc trên chính trường thế giới.

Trong buổi lễ nhận giải thưởng ngày hôm nay tại Oslo, Na Uy, ông Obama nói rằng thành tính của ông vẫn còn quá ít so với những nhân vật được trao tặng Giải Nobel Hòa Bình trước đây như Martin Luther King Jr. và Nelson Mandela.

Ông nói rằng, các nhà hoạt động “bị cầm tù và đánh đập” hoặc phục vụ công tác nhân đạo trên khắp thế giới xứng đáng được hưởng vinh dự này hơn nhiều.

Vị Tổng Thống Hoa Kỳ mới giữ chức vụ năm đầu tiên này cũng thừa nhận sự trớ trêu của việc ông chấp nhận Giải Nobel Hòa Bình khi chuẩn bị gởi thêm 30,000 binh sĩ Hoa Kỳ tới Afghanistan.

Ông nói với các nhân sĩ tề tựu trong buổi lễ rằng cuộc chiến tranh chống tổ chức Taliban và mạng lưới khủng bố al-Qaida là một vụ xung đột mà Hoa Kỳ không mưu tìm, ám chỉ việc đáp ứng trước cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại Hoa Kỳ.

Tổng Thống Obama nói ông nhận biết được sự thật phũ phàng là chiến tranh sẽ không bao giờ được xóa bỏ trong cuộc đời của chúng ta.

Ông Obama trích dẫn lời nhà lãnh đạo tranh đấu cho dân quyền, ông Martin Luther King, Jr. trong bài diễn văn chấp nhận Giải Nobel Hòa Bình của ông năm 1964, nói rằng “bạo động không bao giờ mang lại được hòa bình vĩnh cửu.” Nhưng Tổng Thống Obama nói rằng trong vai trò của ông là một nguyên thủ quốc gia, ông phải đối diện với thế giới như hiện trạng của nó.

Tổng thống Obama nói rằng sẽ có lúc các quốc gia thấy rằng việc sử dụng võ lực “không những chỉ cần thiết nhưng còn được biện minh trên phương diện đạo đức”.

Ông tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã có một lịch sử hơn 60 năm “giúp bảo đảm”, nền an ninh trên thế giới, và nói rằng, cam kết đó vẫn sẽ không thay đổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG