Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Hoa Kỳ áp lực Sri Lanka về nhân quyền


Đặc sứ cao cấp của Hoa Kỳ về Nam Á ca ngợi những nỗ lực của Sri Lanka trong việc định cư hàng ngàn thường dân sau cuộc nội chiến nhưng cho biết là Sri Lanka cần phải làm nhiều hơn nữa trong lãnh vực nhân quyền.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Nam và Trung Á ông Robert Blake nói với các phóng viên là Sri Lanka cần phải có những tiến bộ hơn về tự do báo chí và hòa giải chính trị giữa những nhóm sắc tộc chính. Ông Blake đưa ra nhận định này tại Colombo hôm thứ Tư trong chuyến viếng thăm Sri Lanka trong hai ngày.

Hôm thứ Ba, ông Blake đi thăm trại tập trung Manik Farm nơi hàng ngàn người sắc dân Tamil bị cầm giữ kể từ khi chính phủ Sri Lanka đánh bại phe nổi dậy Hổ Tamil vào tháng Năm năm nay chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 26 năm.

Khoảng 300 ngàn người Tamil bị giữ trong những trại dơ bẩn, chật chội sau cuộc chiến. Chính phủ Sri Lanka quyết định thả những người này ra sau khi có nhiều áp lực của quốc tế.

Tuần trước, chính phủ bắt đầu cho phép khoảng 100 ngàn người còn lại trong trại được tự do ra vào trại. Chuyến viếng thăm của đặc sứ Mỹ diễn ra sau khi một phúc trình của một Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ được công bố hôm thứ Hai thúc đẩy chính phủ Mỹ thay đổi chính sách đối với Sri Lanka.

Hoa Kỳ rút viện trợ quân sự cho Sri Lanka vào cuối cuộc nội chiến vì những mối quan tâm đối với thành tích nhân quyền của đảo quốc này.

Phúc trình của Ủy ban Ngoại giao Thượng viện Mỹ cho biết có sự rạn nứt ngày càng tăng trong mối liên hệ giữa Hoa Kỳ và Sri Lanka, bằng chứng là đảo quốc này đang có chính sách hướng về phía các quốc gia không thuộc phương Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG