Đường dẫn truy cập

Vấn đề khí hậu biến đổi cần được liên kết với chiến lược phát triển


Ngân hàng Thế giới muốn rằng vấn đề khí hậu biến đổi cần được liên kết với các chiến lược tăng trưởng và phát triển. Theo tường thuật của Thông tín viên đài VOA Anjana Pasrich từ New Dheli thì đà tăng trưởng kinh tế mạnh ở Ấn Độ đang giúp thế giới phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert B. Zoellick nói ông hy vọng sẽ có nhiều cam kết chính trị tại hội nghị Liên Hiệp Quốc về khí hậu biến đổi sẽ khởi sự họp vào tuần tới ở Copenhagen.

Ông đã nói chuyện với các phóng viên báo chí tại thủ đô New Delhi hôm thứ sáu trong khi có mặt tại Ấn Độ để họp với các nhà lãnh đạo cao cấp nhất của quốc gia này.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới nói rằng để đưa các quốc gia đang phát triển tham gia vào tiến trình hợp tác giải quyết vấn đề khí hậu biến đổi, các nước giàu sẽ phải đánh giá đúng nhu cầu phát triển của các nước đó. Chẳng hạn, ông nêu lên rằng 400 triệu dân ở Ấn Độ và khoảng 10% dân ở nhiều nước trong vùng nam sa mạc Sahara ở Châu Phi vẫn chưa có điện.

Ngân hàng Thế giới muốn giúp các nước đang phát triển chấp nhận việc sử dụng năng lượng thải ra khí carbon thấp trong khi họ tìm cách sản xuất thêm điện và phát triển các công nghiệp mới.

Ông Zoellick nói rằng chẳng hạn ở Ấn Độ, có một tiềm năng thủy điện và năng lượng mặt trời rất lớn có thể khai thác. Chủ tịch Ngân hàng Thế giới nói:

"Điều này mang lại lợi ích về nhiều mặt, vì không phải chỉ là vấn đề sản xuất năng lượng mặt trời. Tuy nhiên chúng tôi nghĩ rằng có những cơ hội mang lại các khả năng rất lớn về công nghệ ở Ấn Độ để phát triển tiềm năng này như một loại công nghiệp khác có thể xem như một nguồn hàng xuất khẩu."

Ông Zoellick nói rằng các nước đang phát triển cũng nên tập trung vào việc nâng cao hiệu năng của việc sử dụng năng lượng trong các công nghiệp và các khu vực hiện có chẳng hạn như lãnh vực vận chuyển để giảm khí thải carbon.

Zoellick cho biết: "Trong phần lớn thế giới đang phát triển vẫn còn những thành quả rất lớn lao sẽ đạt được, những thành quả có lợi cho mọi người qua việc sử dụng năng lượng hiệu quả hơn."

Chủ tịch Zoellic nói rằng Ấn Độ đang đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp thế giới thoát khỏi tình trạng suy trầm kinh tế mới đây. Ông dự kiến quốc gia này sẽ đạt được tỉ lệ tăng trưởng cao từ 8 đến 9% trở lại trong 1 hay 2 năm tới.

Ông Zoellick nói: "Ấn Độ hiện nay là một cường quốc kinh tế đang vươn lên, đã lèo lái tình hình khủng hoảng kinh tế rất hiệu quả. Quốc gia này đã đóng góp cho sự ổn định của kinh tế thế giới và trong tương lai có thể trở thành một cột trụ cho mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu."

Tuy nhiên ông nói thêm rằng vẫn còn một con đường dài trước mắt đối với thành phần nghèo ở Ấn Độ. Chủ tịch Ngân hàng Thế giới nói rằng thách thức đối với quốc gia này là cải thiện phát triển và cơ sở hạ tầng. Ấn Độ là một trong những nước nhận viện trợ nhiều nhất của Ngân hàng Thế giới. Chỉ trong năm nay Ấn đã nhận hơn 5 tỉ đô la cho các dự án trong khu vực như dự án điện, nước, đường sá và phát triển nông thôn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG