Đường dẫn truy cập

TT Karzai: Ðã đến lúc Afghanistan phải tự lực


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tuyên bố đã đến lúc nước ông phải thủ đắc khả năng để tự vệ.

Tổng thống Karzai đưa ra nhận định này trong một cuộc phỏng vấn dành cho Thông tấn xã AP tại dinh Tổng thống ở Kabul hôm thứ Năm.

Ông Karzai nói thêm là nếu dân chúng Afghanistan không thể bảo vệ quốc gia chống lại những kẻ tấn công bên trong cũng như bên ngoài, thì dù thế giới có làm gì đi chăng nữa cũng không mang lại kết quả mong muốn.

Được hỏi về cuộc bầu cử Tổng Thống vừa rồi đã gây nhiều tranh cãi, nhà lãnh đạo Afghanistan nói là cuộc đầu phiếu đã bị phá hoại ngầm với dụng ý khiến công chúng hoài nghi về tính chính đáng của chính phủ.

Liên quan tới Pakistan, Tổng thống Karzai nói với AP rằng muốn đánh bại khủng bố, thì phải có sự hợp tác trong vùng và sự tin cậy giữa Afghanistan và Pakistan.

Bình luận về các chuẩn mốc áp đặt cho Afghanistan do Thủ tướng Anh Gordon Brown đưa ra, nhà lãnh đạo Afghanistan nói các chuẩn mốc ấy thật “đáng tiếc, giả tạo và có tính cách mạ lỵ"

Trong hội nghị ngày 28 tháng Giêng năm nay tại London, Thủ tướng Brown nói cần phải đưa ra một thời biểu rõ rệt để huấn luyện các lực lượng an ninh Afghanistan, để chống nạn lại tham nhũng trong lực lượng cảnh sát, và bổ nhiệm khoảng 400 tỉnh trưởng và quận trưởng.

Khi được hỏi là liệu em của ông là Ahmed Wali Karzai sẽ tiếp tục đứng đầu hội đồng tỉnh tại Kandahar hay không, Tổng thống Karzai trả lời là ông không có thẩm quyền bãi chức ông này.

Một bài báo mới đây của tờ New York Times cho biết là ông Ahmed Wali Karzai đã được CIA trả lương trong hầu hết 8 năm qua để trả công cho những công việc như tuyển mộ người cho lực lượng bán quân sự Afghanistan do CIA chỉ huy, và cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho nhân viên CIA. Ông Wali Karzai bị cáo buộc là buôn lậu ma túy.

Ông Ahmed Wali Karzai thừa nhận có cung cấp tin tức cho các giới chức tình báo Mỹ nhưng không lấy tiền và phủ nhận ông đóng một vai trò trong các hoạt động buôn bán ma túy đang phát triển mạnh, các hoạt động này giúp tài trợ cho các hoạt động nổi dậy do Taliban cầm đầu tại Afghanistan.

Các viên chức CIA từ chối bình luận về những tin này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG