Đường dẫn truy cập

LHQ: Cộng đồng quốc tế phải gấp rút hỗ trợ Somalia


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã đi đầu cộng đồng quốc tế trong việc lên án vụ đánh bom tự sát hôm thứ Năm ở thủ đô Mogadishu của Somalia.

Trong một thông cáo, ông Ban nói rằng vụ tấn công cho thấy cộng đồng quốc tế cần phải gấp rút đẩy nhanh sự hỗ trợ đã cam kết đối với các cơ quan an ninh Somalia cũng như lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp châu Phi (AU).

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm đã thảo luận về phản ứng đối với vụ tấn công khủng bố vào một buổi lễ tốt nghiệp đại học tại một khách sạn ở Mogadishu.

Phái đoàn gìn giữ hòa bình của Liên đoàn châu Phi ở Somalia bao gồm khoảng bốn nghìn quân từ Uganda và Burundi.

Lực lượng này đã giúp đỡ bảo vệ chính phủ chuyển tiếp yếu kém của Somalia chống đỡ các phần tử chủ chiến Hồi giáo, những người muốn lập nên một nhà nước Hồi giáo cứng rắn.

Đặc sứ AU ở Somalia, Nicolas Bwakira, nói tháng trước rằng tinh thần lực lượng gìn giữ hòa bình đang ở mức thấp vì họ chưa được trả lương kể từ tháng Năm.

Ông nói rằng các nhà tài trợ quốc tế chỉ mới giải ngân một phần trong khoản tài chính cam kết nhiều tháng trước nhằm củng cố an ninh của Somalia.

Hồi tháng Tư, các nhà tài trợ cam kết hơn 250 triệu đôla nhằm củng cố các lực lượng AU và binh sĩ Somalia ở nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG