Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga tìm cách kiểm tra trước hiệp ước vũ khí mới


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo là Hoa Kỳ và Nga đang hợp tác để đưa ra những biện pháp tạm thời nhằm kiểm tra vũ khí trong lúc đang nỗ lực để hoàn tất các cuộc thương thảo thay thế hiệp ước về vũ khí hạt nhân sắp hết hạn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ian Kelly hôm thứ Ba tuyên bố là Hoa Kỳ muốn tiếp tục làm minh bạch và có các biện pháp kiểm tra kho vũ khí hạt nhân của Nga ngay cả khi hiệp ước hết hạn vào ngày thứ Bảy này.

Các nhà thương thuyết Hoa Kỳ và Nga tại Geneva đã làm việc để duyệt lại lần cuối cùng một thỏa thuận về vũ khí thay thế Hiệp ước giảm trừ vũ khí chiến lược năm 1991 có tên là START.

Tuy nhiên những cuộc thảo luận gặp phải một vài trở ngại liên quan đến các vấn đề kỹ thuật và Nga đã đưa ra chỉ dấu là không muốn các thanh sát viên Hoa Kỳ kiểm tra những nhà máy sản xuất tên lửa chính của họ.

Ông Kelly cho biết thêm là hai bên làm việc để đảm bảo là có một hệ thống thanh tra ngay cả sau ngày 5 tháng 12 tới.

Các viên chức Hoa Kỳ hy vọng có được một hiệp ước mới vào cuối tháng 12.

Hiệp ước mới sẽ cắt giảm nhiều hơn nữa kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ và Nga cũng như những hệ thống cần thiết để phóng những vũ khí này.

Tổng thống Obama và Tổng thống Medvedev đồng ý những nguyên tắc căn bản về hiệp ước mới tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 năm nay.

Thượng viện Hoa Kỳ và Viện Duma Nga phải phê chuẩn hiệp ước mới trước khi hiệp ước có hiệu lực thi hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG