Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Mỹ, Australia thảo luận về biến đổi khí hậu, chiến tranh


Hôm thứ Hai tại Tòa Bạch Ốc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Australia Kevin Rudd thảo luận về cuộc chiến tại Afghanistan và tình trạng biến đổi khí hậu.

Cuộc gặp gỡ này diễn ra một ngày trước khi Tổng thống Obama loan báo một chiến lược chiến tranh mới bao gồm việc gởi hàng chục ngàn quân đến Afghanistan.

Australia có khoảng 1550 quân tại Afghanistan và là một thành phần chính yếu của lực lượng liên quân quốc tế chống lại Taliban và al-Qaida.

Thủ tướng Rudd nói với các phóng viên là Canberra coi trọng việc liên kết với Washington. Ông nói thêm đó là lý do tại sao Australia có mặt cùng với Hoa Kỳ tại Afghanistan và theo như lời ông là sự hợp tác này sẽ lâu dài.

Ông không cho biết rõ là liệu Australia có đóng góp thêm quân hay không.

Thủ tướng Rudd nói thêm là Canberra và Washington sẽ hợp tác chặt chẽ về vấn đề biến đổi khí hậu. Cả hai Tổng thống Obama và Thủ tướng Rudd đều dự trù tham dự hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu vào tuần tới tại Copenhagen, Đan Mạch.

Thủ tướng Rudd nói ông và Tổng thống Obama thảo luận về chiến lược thực hiện điều mà ông gọi là sẽ mang lại kết quả tốt đẹp nhất tại hội nghị biến đổi khí hậu do Liên Hiệp Quốc tổ chức.

Hội nghị thượng đỉnh này nhằm hoạch định một chính sách toàn cầu với mục đích làm giảm nhẹ khí thải nhà kính mà các nhà khoa học cho là nguyên nhân gây hiện tượng tăng nhiệt trên trái đất.

Austalia có kế hoạch nhằm giảm bớt 25% khí thải cácbon vào năm 2020 so với mức của năm 2000. Chính quyền Obama cũng hứa cắt giảm khí thải cácbon 17% vào năm 2020 so với mức của năm 2005.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG