Đường dẫn truy cập

Bài phỏng vấn về việc TGM Ngô Quang Kiệt xin từ chức


Những ngày gần đây, dư luận quan tâm về các tin tức liên quan đến , tới nay chưa hề loan báo tin này. Trưởng Ban Việt ngữ đài phát thanh Vatican, linh mục Trần Đức Anh, cho biết:

“Không thấy một thông cáo nào của Vatican về vấn đề đó hết. [Chúng tôi] không có loan một chữ, một câu nào về chuyện này. Bây giờ trên thế giới có 4400 giám mục, vị nào từ chức đâu có nói cho mình. Chỉ khi nào Đức Giáo hoàng chính thức nhận đơn từ chức thì lúc đó họ mới nói.”

Vẫn theo lời Trưởng Ban Việt ngữ đài Radio Vatican, trong lúc này chưa nghe thông báo chính thức của Tòa thánh có thể hiểu là đơn xin từ chức của Đức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt chưa được Vatican chấp nhận:

“Chưa chấp nhận, vì nếu chấp nhận họ thông báo liền.”

Người đặc trách Á Châu Sự vụ tại Bộ Truyền giáo ở Vatican, Đức ông Barnabe Nguyễn Văn Phương, cũng xác nhận rằng ông chỉ nghe tin Đức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt từ chức qua báo chí mà thôi:

“Tôi cũng nhận được những tin tức qua báo chí vậy thôi, tôi cũng không biết gì thêm ngoài lời tuyên bố của Ngài với các linh mục của Ngài là Ngài đệ đơn từ chức.”

Trong khi đó thì mới đây, Hội đồng Giám mục Việt Nam cho biết đang đề nghị nhà nước hoàn trả lại phần đất của Giáo hoàng Học Viện tại Đà Lạt bị tịch thu từ năm 1980 mà hiện chính quyền đang cho thi công công trình Công viên Văn hóa và Đô thị. Giữa lúc các yều cầu hoàn trả tài sản của Giáo hội đối với chính quyền không đạt được kết quả tốt đẹp, liệu đề nghị này có cơ may mang lại kết quả như ý, hay chỉ làm tăng thêm những căng thẳng vốn chưa có biện pháp hòa giải?

Người đứng đầu Hội đồng Giám mục Việt Nam Nguyễn Văn Nhơn nói rằng:

“Đứng về phía Giáo hội, chúng tôi cũng cố gắng hết sức trong tinh thần đối thoại. Mà có nhiều khi nói đến vấn đề đối thoại thì chắc là phải có thời gian, rồi cũng phải có cơ hội để trao đổi, rồi khi trao đổi thì phải có lắng nghe. Nói có nhiều điều kiện mà bây giờ chúng ta chưa thấy được thì chúng tôi cũng không thể có xác quyết gì được. Chúng tôi chỉ biết rằng những việc gì cần phải làm thì chúng tôi làm, những việc gì đúng thì chúng tôi làm. Còn kết quả thì chắc là khó mà có thể ấn định thời gian được.”

Cách biệt giữa nguyện vọng của Giáo hội và cách giải quyết của chính quyền đã đưa tới nhiều căng thẳng, khiến nhiều người cho rằng mối quan hệ bang giao giữa Việt Nam và Vatican có lẽ chưa có cơ hội sớm hình thành, như nhận xét của người đặc trách Á Châu Sự vụ tại Bộ Truyền giáo ở Vatican, Đức ông Nguyễn Văn Phương:

“Theo nhận xét cá nhân thì tôi thấy điều này cũng còn lâu lắm.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG