Đường dẫn truy cập

TT Obama thảo luận với TT Karzai trước khi công bố chiến lược mới


Sáng sớm ngày thứ Ba, Tổng Thống Barack Obama đã nói chuyện với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai qua hệ thống truyền hình viễn thông về chiến lược mới của Hoa Kỳ tại Afghanistan. Sau đây là bài tường trình của Thông tín viên Maroney từ Kabul gửi về:

Ông Elmi một Phát ngôn viên của Tổng thống Hamid Karzai cho đài VOA biết là cuộc nói chuyện giữa nhà lãnh đạo Afghanistan với Tổng thống Obama diễn ra rất thân thiện.

Ông Elmi nói: “Hai nhà lãnh đạo thảo luận về chiến lược mới, bao gồm những vấn đề an ninh, quân sự và kinh tế.”

Tổng Thống Barack Obama dự trù loan báo chiến lược mới của ông trong một bài diễn văn đọc tại Trường Võ bị West Point ở New York.

Trong vài ngày qua, Tổng thống Obama đã gọi điện thoại cho các đồng minh của Hoa Kỳ để thảo luận về chiến lược mới. Người ta kỳ vọng ông sẽ gởi thêm khoảng 30 ngàn đến 35 ngàn binh sĩ Mỹ đến Afghanistan.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cũng nói mục đích chính là huấn luyện các lực lượng Afghanistan để họ đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát những khu vực hiện do các lực lượng nước ngoài chịu trách nhiệm.

Năm nay là năm quân đội ngoại quốc tại Afghanistan chịu nhiều thiệt hại về nhân mạng nhất kể từ khi lực lượng đồng minh do Hoa Kỳ lãnh đạo lật đổ chính phủ Taliban cách đây 8 năm.

Tuy nhiên để kế hoạch có thể thành công, các viên chức chính quyền Obama nhấn mạnh đến việc Hoa Kỳ cần phải có đối tác tin cậy được tại Kabul.

Ông Daud Sultanzoi, một thành viên Quốc hội Afghanistan nói ông ngạc nhiên khi Tổng thống Obama công bố chiến lược mới của ông trước khi Tổng thống Karzai loan báo chính phủ mới.

Ông Sultanzoi nói: “Theo quan điểm của tôi,đáng lẽ phải công bố thành phần nội các trước, vì phải là một miếng giấy thử màu đối với Tổng thống Obama, để xem thành phần đó có được tán đồng hay không.

Ông Sultanzoi nói ông tin sẽ là một điều khó khăn cho Hoa Kỳ khi đặt trách nhiệm cho chính phủ mới của Afghanistan trong lúc về mặt kỹ thuật, chính phủ này chưa hiện hữu.

Ông Karzai đắc cử thêm một nhiệm kỳ mới vào tháng 11 sau nhiều tháng trời bất ổn về chính trị cũng như chuyện bãi bỏ cuộc bầu Tổng thống vòng hai.

Cuộc bầu cử vòng đầu vào ngày 20 tháng 8 bị vẩn đục bởi các vụ gian lận rộng lớn, hầu hết có lợi cho Tổng thống Karzai. Đối thủ chính của ông, cựu ngoại trưởng Abdullah Abdullah rút lui khỏi cuộc bầu cử vòng hai dự trù tổ chức vào đầu tháng 11 vì ông không nghĩ rằng cuộc bầu cử đó sẽ công bằng.

Mặt khác, vấn đề tham nhũng trong chính phủ đã làm giảm lòng tin vào chính phủ Afghanistan kể từ khi ông Karzai nắm quyền lần đầu tiên vào đầu năm 2002.

Tháng trước, tổ chức Minh bạch quốc tế công bố kết quả một cuộc thăm dò cho thấy Afghanistan là quốc gia tham nhũng đứng hàng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG