Đường dẫn truy cập

Bạo động làm lu mờ cuộc bầu cử ở Philippines


Việc đăng ký làm ứng viên trong cuộc tranh cử tổng thống sắp tới ở Philippines sắp tới cho thấy các gia đình có thế lực tiếp tục ngự trị bối cảnh chính trị. Ông Benigno Aquino, con trai của cố tổng thống Aquino, là người đứng đầu trong các cuộc thăm dò công luận. Bạo động bầu cử đã bắt đầu với hơn 50 người bị thảm sát trong tuần trước. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Brian Padden gửi về bài tường thuật sau đây.

Vào lúc mùa bầu cử bắt đầu ở Philippines, bạo động và các âm mưu chính trị đã che mờ các ứng cử viên.

Hôm qua, các công tố viên Philippines đã đệ đơn truy tố ông Andal Ampatuan, Jr., về vụ thảm sát 57 người trong tuần trước – mà nạn nhân là các ký giả và ủng hộ viên của một ứng cử viên đối thủ. Ông Ampatuan là thị trưởng thị trấn Datu Unsay ở Maguindanao, một tỉnh đầy tranh chấp tại miền nam Philippines. Ông cũng là cựu cố vấn của Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo.

Tổng thống Arroyo đã lên án vụ bạo động cùng người từng ủng hộ bà, và cam kết sẽ truy lùng những kẻ sát nhân.

Tổng thống, người mà theo hiến pháp không được phép ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa, vẫn còn là trọng điểm của cuộc bầu cử lần này. Thông báo của bà về việc ra tranh cử quốc hội trong cuộc bầu cử tháng 5 năm tới đã khơi ra nhiều lời đồn đoán trong giới truyền thông.

Phân tích gia chính trị Bobby Tuazon làm việc cho Trung tâm Giao quyền lực và Cai trị cho Nhân dân. Ông nói rằng bà Arroyo đang tiến theo một sách lược đầy tham vọng nhằm tiếp tục nắm giữ quyền lực bằng cách thay đổi hiến pháp.

Ông Tuazon nói: “Phân tích cho thấy bà đang tìm cách chiếm một ghế trong hạ viện trong khuôn khổ chương trình chính trị để được bầu làm chủ tịch hạ viên trên đường tiến tới khả năng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong trường hợp có một sự thay đổi heín chương sau các cuộc bầu cử năm 2010.”

Trong số các ứng cử viên tổng thống, thượng nghị sĩ Benigno Aquino, con trai của cố tổng thống Corazon Aquino, dẫn đầu trong các cuộc thăm dò công luận. Ông Joel Rocamora, một trong các cố vấn chính trị của ông Aquino, nói rằng đám tang cựu Tổng thống Aquino hồi tháng 8 đã châm ngòi cho cuộc vận động tranh cử của vị thượng nghị sĩ này.

Ông Rocamora nói: “Phản ứng của dân chúng thể hiện trong đám tang thực sự đã gây rối loạn cho toàn bộ cuộc chạy đua vào chức tổng thống bởi vì trong khi tang lễ được cử hành một cách cực kỳ trọng thể, thì đó cũng là một phản ứng mang tính rất chính trị, và nhiều người cảm thấy rằng sự bầy tỏ ủng hộ ồ ạt cho cố tổng thống Corazon Aquino thực sự là một sự bầy tỏ ủng hộ cho sự thay đổi chính trị.”

Các đối thủ chính của ông Aquino là thượng nghị sĩ Manny Villar, cựu bộ trưởng quốc phòng, ông Gilberto Teodoro và Tổng thống bị lật đổ Joseph Estrada, người bị cáo buộc tội hối lộ, và sau đó được Tổng thống Arroyo ân xá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG