Đường dẫn truy cập

Căng thẳng Campuchea-Thái Lan đe dọa tuyến đường sắt Xuyên Á


Bản tin của tờ Asianews.it hôm thứ hai nói rằng căng thẳng ngoại giao giữa Phnompenh và Bangkok đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến trình thực hiện tuyến đừơng sắt Xuyên Á đi qua khu vực.

Chặng đừơng 6 cây số nối liền tỉnh Sisophon của Campuchea với khu vực Aranyaprathet của Thái Lan trong tổng dự án tuyến đường sắt Xuyên Á khó hoàn thành và có khả năng phá hỏng toàn bộ dự án đường sắt kéo dài 5,300 cây số từ tỉnh Côn Minh miền Nam Trung Quốc tới Singapore có đi ngang qua Việt Nam, trị giá 15 tỷ đô la.

Các nguồn tin từ chính phủ Campuchea không muốn nêu danh tánh nói với báo The South China Morning Post rằng họ hiểu lý do vì sao phía Thái Lan không tiếp tục dự án giữa lúc đang có những thái độ thù địch.

Một giới chức của Đường sắt nhà nước Thái Lan cho xác nhận rằng các cuộc đàm phán đang đựơc tiến hành nhưng tình hình đang bế tắc.

Cách đây không lâu, theo báo Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, tại hội nghị thứ 11 của nhóm công tác đặc biệt về tuyến đường sắt Xuyên Á diễn ra tại Hà Nội hồi đầu tháng trứơc, các bên liên quan cam kết sẽ đẩy nhanh tiến trình thực hiện dự án.

Đoạn đường dọc theo Campuchea và Việt Nam đựơc đánh giá có tầm quan trọng cao trong dự án này.

Nguồn: DPA, Monsterandcritics.com

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG