Đường dẫn truy cập

Những dự đoán trước lễ rút thăm chia bảng đấu cho World Cup 2010


Người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới đang hướng về lễ rút thăm chia bảng đấu cho World Cup 2010 sẽ diễn ra tại Cape Town của Nam Phi cuối tuần này.

Cho dù kết quả chia bảng vào thứ Sáu này có bất ngờ thế nào đi nữa thì lộ trình đến danh hiệu World Cup lần đầu tiên được tổ chức trên lục địa Phi châu cũng là một hành trình quen thuộc.

Việc FIFA chỉ mới lần thứ hai đưa 'tài sản' quý giá này ra khỏi lục địa Âu và Mỹ càng làm cho 'lễ hội' bóng đá này thêm phần quan trọng, và các nhà tổ chức sẽ xem lễ rút thăm chia bảng tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế ở Cape Town như là một hiệu lệnh xuất phát của cuộc tranh tài.

Rõ ràng là sẽ có những 'hương vị đặc sản' Phi châu trong đại hội bóng đá thế giới này, thế nhưng không có khác biệt gì đáng kể trong 32 đội tuyển có mặt tại vòng chung kết.

Khác với World Cup 2006 ở Đức khi có đến 4 đội tuyển châu Phi lần đầu tiên dự vòng chung kết, lần này tất cả các đội đến Nam Phi đều đã trải qua kinh nghiệm tranh World Cup ít nhất cũng là một hoặc hai lần trước đây rồi.

Trong số các đội tuyển quốc gia có tên trong lễ bốc thăm sẽ được truyền hình trực tiếp từ thành phố nối tiếng với núi Table Mountain cho hàng trăm triệu người xem trên khắp thế giới sẽ có đủ mặt 7 anh hào từng vô địch thế giới trước đây.

Ông Danny Jordaan, chủ tịch ủy ban tổ chức nói rằng không chỉ riêng đối với Nam Phi mà với cả thế giới, lễ rút thăm chia bảng vào thứ Sáu này là 'tiếng còi khai cuộc' World Cup. Ông nói Nam Phi đã nỗ lực vượt bậc với hy vọng lễ rút thăm này sẽ là một sự kiện khởi đầu 'hoành tráng' cho World Cup.

Lần đầu tiên vòng chung kết bóng đá thế giới có đến 6 đội tuyển các quốc gia châu Phi tham dự, đó là: Ghana, Côte d'Ivoire, Nigeria, Cameroon, Algeria, và chủ nhà Nam Phi. Tất cả 6 đội châu Phi này đều từng nếm trải kinh nghiệm vòng chung kết World Cup.

Sân chơi trên lục địa nhà lần này là một cơ hội tuyệt vời để một trong 6 đại diện của họ đoạt danh hiệu cao quý nhất của bóng đá thế giới lần đầu tiên cho châu lục.

Góp mặt cùng với đương kim vô địch Ý và cựu vô địch thế giới 5 lần Brazil còn có một số đội tuyển mới nổi trong làng bóng quốc tế.

Trong số này phải kể đến Bắc Triều Tiên, đội đã dự tranh vòng chung kết một lần vào năm 1966 ở Anh; Honduras và New Zealand, 2 đội cũng từng một lần có mặt tại vòng chung kết ở Tây Ban Nha vào năm 1982.

Các đội tuyển khác đã từng có mặt tại World Cup với những cái tên khác như Slovakia, trước đó là Tiệp Khắc, hay Serbia, đội mang tên là Serbia & Montenegro tại Đức cách đây 4 năm, và nếu lùi thời gian lại nhiều hơn nữa là Nam Tư.

Vòng chung kết kéo dài một tháng, từ ngày 11 tháng 6 đến 11 tháng 7 năm tới sẽ diễn ra tại 10 địa điểm ở 9 thành phố, khởi đầu là vòng đấu loại theo thể thức vòng tròn của 8 bảng đấu, mỗi bảng 4 đội, kế đến là vòng đấu loại trực tiếp.

Cho đến giờ FIFA vẫn chưa công bố xếp loại hạt giống các đội cho cuộc rút thăm sẽ khởi sự vào lúc 17 giờ, giờ quốc tế GMT ngày thứ Sáu này.

Các nhà chuyên môn dự đoán rằng Brazil, đương kim vô địch Ý, và vô địch châu Âu là Tây Ban Nha cùng với chủ nhà Nam Phi là 4 đội hạt giống hàng đầu, và các ứng cử viên nặng ký khác sẽ tham gia nhóm này là Hà Lan, Đức, Pháp, và Argentina.

Các đội tuyển thuộc liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) sẽ lắp đầy nhóm hạt giống thứ hai. Nhóm thứ ba và thứ tư sẽ bao gồm các đội của các khu vực châu Á, Nam Mỹ, Bắc, Trung Mỹ và Caribe. Không có nhóm nào sẽ có hơn 2 đội tuyển ở cùng một khu vực.

Một khi lịch trận đấu được công bố, các đội bóng sẽ tập trung vào nghiên cứu, phân tích các dữ liệu về khí tượng, và tất nhiên là phân tích tỉ mỉ các thông tin về đối thủ của họ.

Địa điểm diễn ra các trận đấu cũng chia ra thành nhóm trên các vùng cao nguyên, nơi mà độ lạnh và độ cao sẽ là những yếu tố phải lưu ý, và nhóm ở các thành phố duyên hải nắng ấm.

Đây sẽ là World Cup lần thứ hai trong lịch sử diễn ra vào mùa đông. Lần đầu là tại Argentina năm 1978, và đội chủ nhà đoạt được chức vô địch.

Đội tuyển nước chủ nhà Nam Phi với tên gọi thân thiện là Bafana Bafana có nhiều khả năng tiến xa hơn vòng hai, một mục tiêu thực tế mà đội bóng đang đứng thứ 86 trên bảng xếp hạng thế giới này đặt ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG