Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ từng 'có cơ hội triệt hạ Osama bin Laden'


Một phúc trình của Thượng viện Hoa Kỳ nói các giới chức quân sự hàng đầu trong chính quyền của cựu Tổng thống Bush đã có cơ hội bắt giữ hoặc triệt hạ Osama bin Laden ở Afghanistan hồi tháng 12 năm 2001, nhưng họ đã không triển khai đủ binh sĩ Hoa Kỳ để tấn công nơi ẩn náu của ông ta.

Bản báo cáo, do nhân viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện tập hợp, kết luận rằng lực lượng biệt kích Hoa Kỳ, giới chức CIA và các binh sĩ Afghanistan đã truy đuổi thủ lĩnh al-Qaida và người phó của ông ta tới khu vực đồi núi Tora Bora của Afghanistan, nhưng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld và tư lệnh quân sự hàng đầu Hoa Kỳ đã bác yêu cầu triển khai một lực lượng binh sĩ Hoa Kỳ đông đảo tới tấn công khu vực này.

Thời gian đó, các giới chức hàng đầu nói rằng không có bằng chứng thuyết phục rằng bin Laden lẩn trốn trong hệ thống hang động và có lo ngại rằng sự hiện diện binh sĩ Hoa Kỳ đông đảo có thể gây ra phản ứng ngược trong dân chúng địa phương.

Quân đội Hoa Kỳ chủ yếu dựa vào các cuộc không kích và dân quân Afghanistan. Bin Laden sau đó đã chạy thoát sang Pakistan.

Phúc trình của Thượng viện Hoa Kỳ kết luận rằng triệt hạ thủ lĩnh al-Qaida sẽ không xóa bỏ mối đe dọa từ chủ nghĩa cực đoan trên toàn thế giới, nhưng việc Osama bin Laden vẫn còn sống sót đã biến ông ta trở thành ‘một hình mẫu biểu tượng mạnh mẽ, tiếp tục thu hút được các nguồn tiền hỗ trợ một cách đều đặn cũng như khuyến khích những kẻ cực đoan trên toàn thế giới’.

Báo cáo được đưa ra vài ngày trước khi Tổng thống Obama dự kiến thông báo Hoa Kỳ sẽ triển khai thêm quân sang Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG