Đường dẫn truy cập

Iran tịch thu huy chương Nobel Hòa Bình của luật sư Ebadi


Iran đã niêm phong tài khoản ngân hàng của bà Shirin Ebadi, nhân vật đoạt giải Nobel Hòa Bình, và tịch thu huy chương Nobel Hòa Bình của bà.

Bà Ebadi và các đồng nghiệp của bà nói rằng, chính phủ đòi 400 ngàn đô la tiền thuế đánh vào giải Nobel Hòa bình trị giá 1 triệu 300 ngàn đô la của bà. Nhưng bà Ebadi và các đồng nghiệp của bà nói rằng, theo luật lệ của Iran thì một giải thưởng như vậy không bị đánh thuế.

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy, ông Jonas Gahr Stoere gọi việc tịch thu huy chương Nobel Hòa Bình của bà Ebari là “quá đáng” và nói rằng, đây là lần đầu tiên trong lịch sử 108 năm của giải này mà huy chương bị giới hữu trách một nước tịch thu.

Ông nói rằng, hành động của Iran là dấu hiệu của sự gia tăng sức ép mà chính phủ Tehran áp đặt lên vị luật sư bênh vực nhân quyền và cũng là nhân vật bất đồng chánh kiến này.

Bộ ngoại giao Na Uy đã triệu đặc sứ của Iran tại Oslo tới để phản đối hành động vừa kể. Bộ này cũng bày tỏ “lo ngại sâu sắc” về cách đối xử với phu quân của bà Ebadi, và nói rằng ông đã bị bắt giữ tại Tehran và bị đánh đập tàn nhẫn.

Chính phủ Tehran chưa đáp ứng công khai trước những cáo buộc này.

Bà Ebadi đã trở thành người Iran đầu tiên và cũng là phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được nhận giải Nobel Hòa Bình năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG