Đường dẫn truy cập

Nghi can vụ thảm sát ở Philippines nộp mình


Nghi can chính trong vụ thảm sát dã man 57 người ở nam bộ Philippines đã nộp mình với nhà chức trách nhưng chưa chính thức bị bắt giữ. Quân đội Philippines còn tiếp tục truy lùng các tay súng trung thành với Andal Ampatuan Jn., là những người bị cho là đã thực hiện vụ giết người để ngăn chặn một đối thủ chính trị. Từ văn phòng Đông Nam Á của đài VOA, thông tín viên Daniel Schearf ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Andal Ampatuan Jr đã tự nộp mình với giới hữu trách Philippines. Hiện ông ta đang bị điều tra vì bị nghi là chủ mưu một trong những vụ bạo động có liên quan đến bầu cử tệ hại nhất trong lịch sử Philippines và vụ thảm sát số ký giả lớn nhất.

Ampatuan và đội dân quân của ông ta bị nghi là đứng đằng sau vụ bắt cóc và giết hại hôm thứ Hai nhắm vào một đoàn xe chở những người ủng hộ đối thủ chính trị của ông ta là Ismael Mangudadatu, và ít nhất 18 ký giả tháp tùng những người này ở đảo Mindanao miền nam.

Họ đã bị chận lại tại một chốt kiểm soát của dân quân trên đường đi đăng ký cho ông Mangudadatu ra tranh chức tỉnh trưởng Maguindanao với ông Ampatuan trong các cuộc bầu cử vào năm tới.

Ampatuan nói với các phóng viên rằng ông ta vô tội khi bị đưa đến Manila, nơi ông sẽ bị điều tra cùng với 4 cảnh sát viên bị nghi là tham gia vụ thảm sát.

Romeo Brawner là người phát ngôn của Quân lực Philippines. Ông nói mặc dầu có 4 nhân chứng nói rằng những người này có mặt tại hiện trường, họ chưa chính thức bị bắt giữ, và giới hữu trách dự trù sẽ quyết định trong những ngày sắp tới liệu có truy tố họ hay không.

Ông Brawner cho biết: “Chúng tôi cần có bằng chứng trực tiếp. Tính đến giờ này, chúng tôi mới chỉ có những lời khai của các nhân chứng nói rằng những người này có mặt ở chốt kiểm soát. Nhưng, đối với đích xác các vụ bắt cóc và giết người, thì chúng tôi vẫn chưa có nhân chứng nào.”

Bạo động có liên quan đến bầu cử là chuyện quá thường ở Philippinese, nơi các gia đình có thế lực sử dụng dân quân địa phương để thực hiện ý muốn của họ trong khi dồn phiếu ủng hộ chính quyền trung ương để bênh vực cho họ.

Gia đình Ampatuan đã ngự trị chính trường ở Maguindanao từ nhiều năm nay. Nhưng sự tàn bạo của vụ tấn công đã gây chấn động xã hội Philippines và chính phủ đang ngày càng bị áp lực phải trấn át các gia đình đang nắm quyền cai trị nhiều nơi trong giống như là lãnh địa riêng của họ.

Ông Brawner cho biết quân đội vẫn còn đang truy lùng đám dân quân được cho là trung thành với Ampatuan và được cho là đã chạy trốn vào một khu vực miền núi của Maguindanao. Ông nói rằng quân đội hiện đã bố trí 3,000 binh sĩ trong khu vực và đã chiếm lĩnh thủ phủ của tỉnh này và tước khí giới của một toán dân quân gồm 357 người.

Ông Brawner nói: “Tính đến trưa hôm nay thì tất cả súng ống của họ đã bị tịch thu và thanh tra. Còn về nhân sự thì họ vẫn đang bị câu lưu với quân lực Philippines vì họ sẽ bị điều tra.”

Ông Brawner nói rằng những thành viên khác của gia đình Ampatuan cũng đang bị điều tra vì có dính líu đến những vụ giết người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG