Đường dẫn truy cập

Hai con tin vừa được phóng thích đã rời Somalia


Hai nhà báo Tây phương đã đáp chuyến bay đến thành phố Nairobi của Kenya sau khi được những kẻ bắt cóc trả tự do tại Somalia vào chiều tối thứ tư. Như lời tường thuật của thông tín viên Alisha Ryu từ văn phòng đài VOA ở Nairobi, hai nhà báo này đã trải qua nhiều tháng âu lo ảnh hưởng tới cả tinh thần lẫn thể chất trong khi những kẻ bắt cóc đòi tiền chuộc mạng trước khi trả tự do cho họ. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Ký giả Amanda Lindhout của Canada và nhiếp ảnh gia Nigel Brennan, người Úc, đã rời Mogadishu hôm thứ tư trên một chuyến bay thuê bao, 15 tháng sau khi bị một toán vũ trang bắt cóc trên một con đường ở ngoại ô thủ đô Mogadishu.

Tin cho biết những kẻ bắt cóc đã trao hai nhà báo cho 4 thành viên của chính quyền liên bang chuyển tiếp Somalia đêm thứ tư tại một chốt kiểm soát an ninh ở thủ đô của Somalia. Chi tiết của vụ phóng thích này chưa được tiết lộ.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình Canada sau đó, nhà báo Lindhout mô tả cuộc sống của bà trong thời gian bị giam cầm là “vô cùng khó khăn”. Cách đây 10 tháng, hai nhà báo đã tìm cách đào thoát, nhưng nhanh chóng bị bắt lại. Sau đó họ bị cách ly, và phần lớn thời gian cả hai đều bị xiềng xích và giam trong một căn phòng tối tăm, không có cửa sổ.

Giữa lúc các cuộc thương thuyết kéo dài, nhà báo Lindhout kể rằng bà thường xuyên bị đánh đập và buộc phải gọi điện thoại để van xin mẹ hãy trả tiền chuộc mạng.

Bà Lindhout nói những kẻ bắt cóc một mực nói rằng 1 triệu đô la không phải là một món tiền phi lý bởi vì họ tin rằng tất cả mọi người ở Canada đều giàu có.

Trong một cuộc phỏng vấn khác dành cho hãng tin Reuters, nhiếp ảnh gia Brennan cho biết ông cũng bị xiềng xích và bị những kẻ bắt cóc đánh bằng báng súng. Ông Brennan nói ông lo sợ những tay súng sẽ mất kiên nhẫn và sẽ bán ông và đồng nghiệp cho al-Shabab, một nhóm Hồi giáo tranh đấu bạo động có liên hệ với al-Qaida đang kiểm soát một số khu vực ở Mogadishu.

Có tin chưa được kiểm chứng nói rằng nhóm al-Shabab đã đề nghị trả cho nhóm bắt cóc đến 500,000 đô la để đổi lấy hai nhà báo.

Chính phủ Canada và Australia theo một chính sách nghiêm ngặt, tuyệt đối không trả tiền chuộc mạng. Nhiều tháng trước, gia đình nhiếp ảnh gia Nigel Brennan đã bày tỏ nỗi bực dọc của họ với giới truyền thông Úc, nói rằng không có tiến bộ nào trong các nỗ lực vận động để các con tin được trả tự do.

Hôm thứ năm, Thủ tướng Somalia, ông Omar Abdirashid Sharmarke đã từ chối không bình luận về những tin tức nói rằng một món tiền chuộc lên đến 700.000 đô la đã được trao cho những kẻ bắt cóc.

Thủ tướng Sharmarke nói chính quyền của ông cảm tạ những người có liên quan trong các cuộc thương thuyết để các nhà báo Tây phương được trả tự do. Tuy nhiên theo lời ông, thảo luận về liệu đã có phải trả một món tiền chuộc mạng hay không, là điều không thích hợp.

Một nhà phân tích các vấn đề an ninh quốc tế có kinh nghiệm về các vụ bắt cóc và thương thuyết để chuộc mạng tại Somalia nói với đài VOA rằng một số tiền không được tiết lộ chính xác bao nhiêu đã được gia đình các nạn nhân quyên góp, và cuối cùng trao cho bọn bắt cóc qua các trung gian địa phương ở Somalia.

Somalia vẫn là một trong những địa điểm nguy hiểm nhất đối với các nhà báo. Tính từ năm 2005 tới nay, đã có 18 nhà báo bị giết chết tại đó, hoặc do đạn lạc, hoặc bị ám sát. Trong những năm gần đây, đã có nhiều âm mưu bắt cóc, và nhiều vụ bắt cóc thành công, mà nạn nhân là các nhà báo đang tác nghiệp ở miền nam Somalia, và tại khu vực bán tự trị Puntland ở miền bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG