Đường dẫn truy cập

Ca nhạc sĩ John Mayer


John Mayer là một ca nhạc sĩ nổi tiếng hiện nay, từng đoạt giải âm nhạc Grammy năm 2003 với bài hát Your Body Is a Wonderland (Thân Em là Vườn Địa Đàng), John Mayer là một trong những tay đàn Guitar điệu nghệ nhất hiện nay của nước Mỹ.

Tên thật là John Clayton Mayer, sinh năm 1977 tại tiểu bang Connecticut. Lúc còn ở tiểu học, John Mayer thích thổi kèn Clarinet, cũng nhờ thế, nhạc lý của anh vững vàng để chuyển đổi dễ dàng sang các nhạc cụ khác. Vào một tối, khi anh xem cuốn phim Back to the Future, trong đó một diễn viên đánh đàn Guitar rất điệu nghệ và trở thành nguồn cảm hứng cho Mayer về sau. Sau cuốn phim này, John Mayer nhất quyết học Guitar.

Năm 13 tuổi, anh có trong tay cây đàn Guitar đầu tiên trong đời. Học nhạc tại trường đại học Berkley và dời cư sang thành phố Atlanta tiểu bang Georgia năm 1997. Nhờ sự hỗ trợ của một nhà sản xuất, Mayer thu đĩa hát đầu tiên mang tên Inside Wants Out, mặc dù chưa được hãng lớn ký hợp đồng, nhưng bài hát đơn đầu tiên trong đĩa mang tên No Such Thing, Vô Nghĩa đã được nhiều người chú ý và tìm mua đĩa hát của anh. Đây là bài hát đầu tay biểu diễn tiếng đàn Guitar của John Mayer.

NO SUCH THING

Đĩa hát Inside Wants Out về sau được hãng Columbia phát hành năm 1999. Sau đĩa hát này, khả năng trình diễn và âm nhạc của John Mayer bắt đầu được giới chuyên nghiệp lưu ý, đến tháng 3 năm 2000, vào lúc xuất hiện trong một chương trình biểu diễn, anh được giới sản xuất của hãng Aware để ý.

Đến năm 2001, hãng Aware phát hành đĩa hát Room for Squares riêng trên mạng Internet, cũng vào năm này, hãng Aware được hãng lớn Columbia muốn sát nhập và dành quyền phát hành các ca khúc của các ca nhạc sĩ dưới hợp đồng của Aware, cũng nhờ thế John Mayer được chọn.

Đến cuối năm 2002, đĩa hát Room for Squares đã đến tay hầu hết các đài phát thanh Mỹ và nhiều bài hát của John Mayer được phát thanh liên tục, trong số này bài hát Your Body Is A Wonderland, Thân Em Là Vườn Địa Đàng đã chiếm đầu bảng. Bài hát rất dễ thương, ca ngợi tình yêu và những gì hai người đang yêu cảm nhận cho nhau…

YOUR BODY IS A WONDERLAND

Năm 2003, John Mayer đoạt giải Grammy dành cho ca sĩ nhạc đương thời hay Pop hay nhất trong năm với bài hát Thân Em là Vườn Địa Đàng. Đối với Jonh Mayer, sự nghiệp âm nhạc đã thành đạt khá sớm, nhất là bài hát Thân Em là Vườn Địa Đàng anh sáng tác vào năm 16 tuổi, anh không ngờ, chỉ 10 năm sau, bài hát đã đứng đầu bảng xếp hạng và đoạt giải âm nhạc cao quý của Mỹ.

Năm 2003, hãng Columbia hát hành đĩa hát thứ nhì mang chủ đề Heavier Things và được giới bình luận yêu thích và có số bán cao. Bài hát đơn trong đĩa mang tên Daughters đã xếp số một của Billboard và đoạt giải Grammy năm 2005 dành cho bài hát hay nhất trong năm. Daughters hay Con Gái, nói về quan hệ giữa bố con, từ lúc nhỏ cho đến khi trở thành thiếu nữ, đi lấy chồng và trở thành những người mẹ sau này. Bài hát rất nhân bản và đó cũng là thông điệp được gửi đi từ các bài hát của John Mayer.

DAUGHTERS

Với tài năng ngày càng phát triển và trưởng thành, John Mayer những năm sau này đã được các tay đàn anh mời đến tham dự trong các chương trình biểu diễn, trong số này là B.B. King, Erica Clapton, ngay cả nhạc sĩ Jazz cũng mời anh đến như John Scofield và Herbie Hancock. Tên tuổi của John Mayer không những lớn mà còn được xếp ngang hàng với những tay chuyên nghiệp anh từng mơ ước trở thành.

Năm 2006 John Mayer trình làng đĩa hát thứ ba sau vài năm đi lưu diễn, đĩa hát mới mang tên Continuum hay Tiếp Diễn, trong số các bài hát được chọn, John Mayer cho biết, ca khúc Gravity hay Hấp Lực là bài hát quan trọng nhất trong cuộc đời sáng tác của anh. Bài hát nói về sự dằn vặt trong đời anh, tìm cách trỗi dậy trong khi có những sự việc trong đời sống cứ tìm cách kéo anh lại như sức hút của quả đất.

GRAVITY

Ngoài bài hát Gravity, một trong những bài hát được yêu thích nhất trong đĩa hát thứ nhì phát hành năm 2006 phải nhắc đến bài Waiting on the World to Change, Chờ Để Thế Giới Thay Đổi, mang lời kêu gọi quan tâm cho sự tàn phá của con người đối với quả đất, từ chiến tranh, đến môi sinh và đời sống của người nghèo trên thế giới. Đĩa hát Continuum được đề cử đến 5 giải Grammy và John Mayer thắng hai giải nhờ bài hát này. Waiting on the World to Change được xem là bài hát hay và quan trọng nhất của John Mayer.

WAITING ON THE WORLD TO CHANGE

John Mayer là một ca sĩ có nhiều tâm thức, anh muốn dùng âm nhạc và lời ca để làm thay đổi đời sống của người nghe, bên cạnh nguồn giải trí và khởi hứng cho lớp nhạc sĩ thuộc thế hệ sau.

John Mayer cũng được tạp chí Rolling Stone giới thiệu là một trong số 20 cây đàn guitar hay nhất thế giới ngày nay, hình của anh được đăng trên trang bìa 2009. Vào ngày 17 tháng 11 vừa qua, anh giới thiệu đĩa hát mới nhất mang tên Battle Studies, bài hát đơn đầu tiên mang tên Who Say được giới thiệu vào tháng 9 qua.

WHO SAY


Mời quý vị bấm vào đường dẫn bên phải để nghe chương trình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG