Đường dẫn truy cập

Ấn và Hoa Kỳ hợp tác để đối phó với khí hậu biến đổi


Tổng thống Obama và Thủ tướng Manmohan Singh đã phát động một chương trình hợp tác mới, xác nhận sự cam kết của hai quốc gia để chống lại tình trạng biến đổi khí hậu và bảo đảm an toàn năng lượng và năng lượng sạch. Hai nước đã thỏa thuận về một biên bản ghi nhớ. Sau đây là các chi tiết do Vidushi Sinha trình bày.

Ấn Độ và Hoa Kỳ đã đồng ý về một Biên Bản Ghi Nhớ để gia tăng hợp tác về an toàn năng lượng, năng lựơng sạch và khí hậu biến đổi.

Thủ tướng Manmohan Singh, trong một chuyến công du đến Washington, nói rằng cả hai quốc gia sẽ cùng nhau hợp tác để tạo một môi trường sạch hơn.

Ông nói: "Chúng tôi hoan ngênh sự cam kết của Tổng thống với một chương trình lớn để cổ vũ cho năng lượng tái tạo,và tôi đã gợi sự chú ý của ông đến kế hoạch hành động quốc gia đầy cao vọng của riêng nước Ấn về biến đổi khí hậu với 8 trách vụ bao trùm từ vấn đề giảm nhẹ ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu đối với môi trường đến việc thích ứng với tình trạng biến đổi."

Hai nhà lãnh đạo nói rằng cả hai quốc gia đều cam kết xây dựng một nền kinh tế sạch sẽ thúc đẩy đầu tư, tạo công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ông Ron Somers là chủ tịch của Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-Ấn, nói rằng Ấn và Hoa Kỳ chẳng bao lâu nữa sẽ là hai nước đối tác hợp tác chặt chẽ trong việc thúc đẩy công nghệ xanh.

Ông Somers cho biết: "Chúng tôi sẽ chú trọng đến những hợp tác mới để trở thành nền tảng không những chỉ cho Ấn Độ hay Hoa Kỳ chống lại tình trạng tăng nhiệt toàn cầu mà còn là một nền tảng để cùng nhau phát triển những công nghệ cung cấp cho thế giới. Vì thế tôi đã nhìn thấy vô số những cơ hội sắp sửa xuất hiện, những công nghệ giữ cho khí thải carbon ở mức thấp."

Nhưng cả Ấn Độ và Trung Quốc đã bác bỏ chuyện bắt buộc cắt giảm khí thải carbon. Cả hai nước đều nói rằng những quốc gia giàu có, đã phát triển cần phải dẫn đầu trong việc cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Họ lý luận rằng kinh tế của họ sẽ không tăng trưởng được nếu như họ bắt buộc phải giảm thiểu khí thải.

Mới đây Ấn Độ đã loan báo sẽ sản xuất 20 gigawatts năng lượng mặt trời từ nay đến năm 2022. Ông Bo Kong, giám đốc chương trình Sáng Kiến Khí Hậu và Năng Lượng Toàn Cầu của đại học Johns Hopkins, nói rằng chỉ tiêu mà Ấn Độ đề ra là chuyện không thể thực hiện được.

Ông Kong nói: "Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn như thế, ý tôi muốn nói là để xây những nhà máy sản xuất được 20 gigawatts, tức là phải xây đến 10 ngàn nhà máy sản xuất năng lượng mặt trời từ năm 2009 đến 2020, tức là chưa đầy 10 năm. Tôi rất ngờ vực về chỉ tiêu này."

Các chuyên gia cho rằng Ấn Độ chỉ có thể tiến vào ngành công nghệ xanh nếu như được các quốc gia giàu có tài trợ và trợ giúp kỹ thuật.

Thủ tướng Singh và Tổng thống Obama đồng ý hỗ trợ cho những sáng kiến của cả công lẫn tư sẽ đầu tư vào các dự án năng lượng sạch tại Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG