Đường dẫn truy cập

TT Obama chào đón Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh


Thông tín viên Paula Wolfson của Đài VOA tường trình về buổi đón tiếp Thủ tướng Ấn Độ tại Tòa Bạch Ốc, vị quốc khách đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng thống Obama.

Trời mưa mát dịu khiến buổi lễ đón tiếp chính thức hôm thứ ba phải được tổ chức trong nhà và được thu hẹp lại đôi chút. Tuy nhiên việc chào đón nhà lãnh đạo Ấn Độ rất là nồng ấm.

Tổng thống Obama tuyên bố: “Thưa Thủ tướng, chuyến viếng thăm của Thủ tướng là chuyến viếng thăm của một vị quốc khách đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống của tôi. Đây là dịp thích đáng để chúng tôi nhìn nhận vai trò của Thủ tướng và quốc gia Ấn Độ.”

Tổng Thống Barack Obama nói về tầm quan trọng của mối liên hệ giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ.

Ông nói với Thủ tướng Ấn Độ là chuyến viếng thăm này phản ánh sự liên kết thân hữu và tôn trọng lẫn nhau giữa hai nước.

Tổng thống Obama nói: “Tuy nhiên trên tất cả, chuyến viếng thăm của Thủ tướng là một thời điểm then chốt của lịch sử nói lên cơ hội xây dựng mối quan hệ giữa hai quốc gia chúng ta được thành hình vào thế kỷ trước, và trở thành một trong những hợp tác quan trọng của thế kỷ 21.”

Tổng thống Obama nói đến sự hợp tác đầy tiềm năng của hai bên trong việc đối phó với những thách đố toàn cầu, từ việc cấm phổ biến vũ khí hạt nhân cho đến vấn đề biến đổi khí hậu. Ông cũng đề cập đến sự hợp tác trong việc chống khủng bố và những phần tử cực đoan và tăng tiến nền kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng ông cũng thấy rõ Ấn Độ là một quốc gia đóng một vai trò quan trọng trong cuộc diện quốc tế.

Ông nói: “Đây chính là Ấn Độ mà Hoa Kỳ chào đón ngày hôm nay - một quốc gia lãnh đạo tại Châu Á và trên thế giới.”

Thủ tướng Singh tuyên bố là Hoa Kỳ và Ấn Độ tuy xa cách nhau về mặt địa lý nhưng gắn kết với nhau bằng những giá trị chung.

Thủ tướng Singh cho biết: “Qua nhiều năm tháng, căn cứ trên những giá trị này, chúng ta đã xây dựng và thành lập sự hợp tác trên cơ sở của cả nguyên tắc lẫn tinh thần thực dụng. Mối quan hệ giữa chúng ta đã chuyển biến và ngày hôm nay quan hệ này bao gồm sự hợp tác trong tất cả những lãnh vực hoạt động của con người.”

Trước khi đến Washington, nhà lãnh đạo Ấn Độ loan báo Hoa Kỳ và Ấn Độ sẽ ký một biên bản ghi nhớ trong chuyến thăm viếng này nhằm tăng cường sự hợp tác về an ninh năng lượng, năng lượng sạch và biến đổi khí hậu.

Những vấn đề khác chắc chắn được đề cập đến trong những cuộc thảo luận giữa Thủ tướng Ấn Độ và Tổng thống Obama, bao gồm chính sách của Hoa Kỳ đối với Pakistan và tình trạng của thỏa ước về hạt nhân dân dụng được ký kết hồi năm ngoái giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG