Đường dẫn truy cập

Anh điều tra về cuộc chiến Iraq


Anh đã khởi sự cuộc điều tra công khai được chờ đợi lâu nay về sự tham gia của nước này vào cuộc chiến tranh Iraq.

Cuộc điều tra hy vọng sẽ xác lập được đầy đủ các dữ kiện đã dẫn đến quyết định đưa nước Anh tham gia cuộc tiến quân vào Iraq năm 2003, và tiếp theo là quá trình đóng quân tại đó.

Nhó điều tra gồm 5 thành viên sẽ thẩm vấn hàng chục quan chức chính phủ trong những tháng sắp tới, trong đó có cả cựu Thủ tướng Tony Blair, các giới chức quân đội và những người đứng đầu cơ quan tình báo.

Ông John Chilcot, người đứng đầu nhóm điều tra đã phản bác lại những chỉ trích cho rằng nhóm của ông có thể thiên vị và có thể đưa ra các báo cáo đã được tẩy xóa.

Ông Chilcot nói rằng ủy ban điều tra của ông phi chính trị và độc lập với các chính đảng, và nhóm của ông muồn điều tra dựa vào các bằng chứng.

Thân nhân của những người bị thiệt mạng tại Iraq và những người phản đối cuộc chiến từ lâu đã kêu gọi mở cuộc điều tra về cuộc chiến.

Họ tranh luận rằng chính phủ đã sử dụng những tin tình báo bí 'bóp méo', chẳng hạn như Saddam Hussein sở hữu vũ khí giết người hàng loạt, để biện minh cho quyết định đưa quân vào Iraq.

Theo các hồ sơ quân sự bị tiết lộ ra ngoài, nhiều quan chức cấp cao trong quân đội nói rằng kế hoạch chiến tranh đã được hoạch định nhiều tháng trước cuộc tiến quân tháng 3 năm 2003 vào Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG