Đường dẫn truy cập

Quốc hội Ấn Độ rúng động trước báo cáo về vụ phá hủy đền cổ


Tại Ấn Độ, một báo cáo của chính phủ bị tiết lộ quy trách các nhà lãnh đạo dân tộc Hindu về vụ phá hủy một ngôi đền cổ của Hồi giáo cách đây 17 năm đã làm rúng động Quốc hội, và gây phẫn nộ trong phe đối lập. Từ New Delhi, thông tín viên Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật do Chu Uyên trình bầy.

Cả hai viện Quốc hội đã bừng bừng nổi giận sau khi một nhật báo đăng các trích đoạn của một báo cáo chính phủ về vụ một đám đông theo Ấn giáo phá hủy một ngôi đền Hồi giáo thế kỷ thứ 16 tại thị trấn Ayodhya ở bắc bộ Ấn Độ vào năm 1992.

Báo cáo của ủy ban Liberhan, điều tra về vụ phá đền, chưa được chính thức công bố.

Báo Indian Express nói rằng ủy ban đã kết luận rằng những sự cố dẫn đến vụ một đám đông theo Ấn giáo phá sập ngôi đền đã được “hoạch định tỉ mỉ.”

Báo này nói rằng ủy ban Liberhan đã chỉ trích những nhà lãnh đạo cấp cao cua phe đối lập là đảng Dân tộc Bharatiya Janata, tức BJP, về vai trò mà họ đóng trong vụ phá hủy ngôi đền, đã châm ngòi cho một số vụ xung đột tệ hại nhất giữa những người Ấn giáo và những người Hồi giáo trong nước. Những người bị nêu danh gồm cựu thủ tướng Atal Behari Vajpayee và đương kim lãnh tụ phe đối lập Lal Khrisna Advani.

Các nhà lập pháp thuộc đảng BJP la lớn tại Quốc hội rằng họ sẽ không chịu đựng sự sỉ nhục đối với những người lãnh đạo của họ và lên án chính phủ là cố ý tiết lộ bản báo cáo.

Bộ trưởng Nội vụ P. Chidambaram không cho biết liệu bản tin của nhật báo vừa kể là có thực hay không, nhưng bênh vực chính phủ.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn nói rằng báo cáo này chỉ có một văn bản duy nhất và ông là người giữ bản này, và chưa có ai nói chuyện với bất cứ ký giả nào.

Thủ lãnh phe đối lập Lal Krishna Advani cho biết nếu báo cáo bị tiết lộ là xác thực thì các kết luận của báo cáo này là sai lạc và vô lý. Ông bác bỏ rằng có sự đồng mưu hay hoạch định đằng sau vụ phá hủy ngôi đền.

Các nhà lãnh đạo đảng BJP vẫn luôn khẳng định rằng vụ phá hủy này là vô tình, do những người Ấn giáo vận động đòi xây một ngôi đền tại địa điểm của ngôi đền cổ mà họ tin là nơi ra đời của đấng tối thượng Rama của họ.

Ủy ban Liberhan đã hoàn tất báo cáo hồi tháng 7 sau gần 17 năm. Chính phủ đã cho biết sẽ đưa báo cáo ra trước Quốc hội trong phiên họp hiện thời.

Các nhà lãnh đạo đảng BJP cáo buộc chính phủ là tiết lộ báo cáo để đánh lạc hướng sự chú ý ra khỏi những vấn đề như giá lượng thực tăng cao mà Quốc hội đang bị chỉ trích.

Vấn đề phá hủy ngôi đền mà đảng BJP thường bị chỉ trích gay gắt đã nổi lên vào một thời điểm mà đảng đã bị suy yếu vì một loạt các thất bại bầu cử và tranh chấp trong nội bộ đảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG