Đường dẫn truy cập

Dạy nấu ăn cho người Mỹ, một sáng kiến gây quĩ độc đáo


Dạy nấu ăn cho người Mỹ, một sáng kiến gây quĩ độc đáo
Dạy nấu ăn cho người Mỹ, một sáng kiến gây quĩ độc đáo

Mỗi tổ chức từ thiện đều có những sáng kiến riêng để gây quĩ cho hoạt động của họ, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế khó khăn này việc gây quĩ không phải là điều dễ dàng. Tổ chức Hope for Children in Vietnam do bà Diana Phương Mỹ Trần và bà Sandra Willett Jackson đồng sáng lập, năm nay đã có một sáng kiến khá thú vị để gây quĩ giúp đỡ trẻ em mồ côi ở Việt Nam.

Trong gian bếp và phòng ăn tại chính ngôi nhà của mình ở thành phố Annandale trong tiểu bang Virginia, bà Phương Mỹ, tác giả hai cuốn sách dạy nấu ăn bằng tiếng Anh, Vietnamese Cookbook và The Asian Diet, đang hướng dẫn cách nấu món tôm kho tàu cho các bạn bè Mỹ và những người yêu thích ẩm thực Việt Nam.

Không giống như những lớp dạy nấu ăn thông thường khác, buổi dậy nấu ăn này không chỉ nhằm mục đích giới thiệu món ăn của Việt Nam mà điều đặc biệt là số tiền thu được từ các học viên sẽ được góp vào quĩ của Tổ chức Hope for Children in Vietnam (Tuổi thơ và Hy vọng) do bà đồng sáng lập.

Bà Phương Mỹ nói:“Mỗi năm chúng tôi đều phải gây quĩ cho hội nhưng năm nay mình hơi thiếu người thành ra chúng tôi tính làm một cái gì nó khác một chút, thứ nhất là đỡ việc, thứ hai là mình cũng muốn mở một lớp học để Phương Mỹ dạy cho những người Mỹ và những người yêu thích đồ ăn Việt Nam, tôi cũng muốn phổ biến cái văn hóa của Việt Nam mình cho người Mỹ.”

Các học viên tham gia lớp dạy nấu ăn của bà Phương Mỹ đều tỏ ra thích thú vì đã tự mình làm được những món ăn mà họ đã yêu thích từ lâu, và được thưởng thức chính thành quả của mình, hơn thế nữa việc tham gia lớp học này của họ còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế.

Bà Julie Tassi, một người luôn ủng hộ các hoạt động từ thiện của bà Phương Mỹ, cũng tham gia lớp học nấu ăn này. Bà nói:

“Tôi thấy buổi hôm nay thật tuyệt, Diana cũng thật tuyệt vời, lòng nhiệt tình và sự tận tâm giúp đỡ và mang lại hy vọng cho trẻ em Việt Nam của bà ấy là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng tôi. Chúng tôi mong muốn được tiếp tục giúp đỡ bà ấy và tôi hy vọng chúng tôi có thể mang lại điều gì đó tốt đẹp hơn cho trẻ em ở Việt Nam.”

Cùng vợ học nấu ăn, ông Michael Cohn đang tự hào khoe chiếc gỏi cuốn do tự tay ông làm, ông góp lời:

“Buổi dậy nấu ăn này rất thú vị, chúng tôi luôn ủng hộ Diana và hoạt động của Hope for the children in Vietnam. Nhân buổi này chúng tôi được học về văn hóa, về món ăn Việt Nam, được ăn đồ ăn Việt Nam và được đóng góp để giúp cho trẻ em ở Việt Nam vì vậy sự kiện này mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Bất cứ dịp nào do Diana tổ chức thì chúng tôi đều cố gắng tham gia vì những dịp như vậy rất vui và có ý nghĩa.”

Trong số khoảng 20 học viên tham gia lớp học này có ông David Griggle, một người đã từng đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, ông tỏ ra rất hào hứng nhất và chăm chú học mọi bí quyết nấu ăn mà bà Phương tiết lộ. Ông nói:

“Tôi rất vui, tôi đã ăn các món ăn Việt Nam bấy lâu nay và tôi rất thích nhưng mà tôi chưa từng nấu bao giờ. Đây là một buổi gây quĩ tuyệt vời, rất sáng tạo và nó lại còn cho chúng tôi cơ hội để học hỏi nữa, chúng tôi đã làm thành công những món ăn này. Bản thân tôi cũng đã từng tới Việt Nam nên tôi rất ủng hộ các hoạt động từ thiện của họ và tôi rất vui được giúp đỡ trẻ em ở Việt Nam.”

Tổ chức Hope for Children in Vietnam – Tuổi Thơ và Hy vọng - của bà Diana Phương Mỹ Trần được thành lập với mục đích cung cấp các vật phẩm thiết yếu cho trẻ em mồ côi ở Việt Nam. Bà Sandra Willett Jackson, người đã giúp bà Diana thành lập hội này, nói về người bạn lâu năm của mình:

“Bà ấy có một ước mơ lớn là làm được một điều gì đó cho những trẻ em nghèo nhất ở Việt Nam, còn tôi thì có kinh nghiệm trong việc thành lập một tổ chức, và tôi cũng bị lôi cuốn vào ước mơ của bà ấy vì vậy chúng tôi cùng nhau biến ước mơ ấy thành hiện thực. Tổ chức từ thiện Hope for Children in Vietnam của chúng tôi được thành lập vào năm 2002 và chúng tôi hoạt động hoàn toàn bằng sự đóng góp của các tình nguyện viên ở nước Mỹ này cũng như ở Việt Nam.”

Kể về hoạt động của quĩ tại Việt Nam bà Sandra cho biết:

"Ở Việt Nam chúng tôi mua các vật phẩm ngay tại địa phương như đồ dùng học tập, quần áo, thuốc men, thực phẩm, sau đó hàng năm chúng tôi đều thuê xe để các tình nguyện viên đưa những vật phẩm và đồ dùng này tới các trại trẻ mồ côi do các chùa chiền Phật giáo hay nhà thờ Công giáo bảo trợ. Với những chuyến đi này, chúng tôi có cơ hội để thăm các em hàng năm và xem các em được chăm sóc ra sao. Chúng tôi cũng tạo dựng mối quan hệ với các em và những tu sĩ những người chăm sóc cho các em và tìm hiểu xem họ cần những gì, chẳng hạn như họ cần sửa chữa mái nhà, hoặc các em cần học bổng, hay cần xe đạp để đi tới trường chẳng hạn."

Ngoài buổi dậy nấu ăn, Hope for Children in Vietnam cũng nhân cơ hội này giới thiệu tới bạn bè Mỹ một số nét văn hóa khác của Việt Nam như trưng bày các sản phẩm gốm sứ, tranh vẽ và còn có sự góp mặt của nữ họa sĩ Kim Oanh cùng tiết mục vẽ tranh với bút cọ, giấy lụa, và nghiên mực.

Họa sĩ Kim Oanh nói về ý tưởng vẽ tranh do bà Phương Mỹ đề nghị:

“Nếu với người Việt Nam thì nó thường thôi, nhưng với người Mỹ cô ấy muốn làm một cái gì đó để họ vui và để họ tự học cách làm thì họ sẽ thấy quí hơn, hơn nữa họ cũng biết cái nét vẽ của Việt Nam nó nhẹ nhàng như thế nào để họ hiểu hơn về văn hóa Việt Nam.”

Nếu quí vị quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về hội Hope for Children in Vietnam, xin mời quí vị vào thăm trang web của hội ở địa chỉ http://www.hopeforchildreninvietnam.org.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG