Đường dẫn truy cập

Mỹ hoan nghênh dự định tạm thoái lui của TT lâm thời Honduras   


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hoan nghênh việc ông Roberto Micheletti, lãnh đạo lâm thời Honduras, quyết định tạm thoái lui để dân Honduras có thể tập trung vào cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 29 tháng 11.

Nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Robert Wood hôm thứ Sáu nói rằng các giới chức mong đợi ông sẽ thực hiện nhanh chóng quyết định vắng mặt, tạo dễ dàng để xúc tiến tiến trình bầu cử.

Ông Micheletti loan báo quyết định của ông vào chiều thứ Năm. Tổng thống lâm thời nói ông sẽ bước qua một bên trong thời gian từ 25 tháng 11 đến ngày mùng 2 tháng 12, là thời hạn được quốc hội ấn định để đầu phiếu quyết định có phục chức cho Tổng thống bị bãi chức Manuel Zelaya hay không.

Ông Micheletti không nói rõ ai sẽ thay thế ông trong tuần lễ đó, nhưng theo tin của tờ The Wall Street Journal hôm thứ Năm, ông sẽ giao việc điều hành chính phủ cho nội các của ông.

Trước đây ông Micheletti đã nắm quyền, sau khi ông Zelaya bị lật đổ trong một cuộc đảo chánh do quân đội thực hiện, buộc ông phải lánh sang Costa Rica.

Ông Zelaya đã bất ngờ trở về nước hôm 21 tháng 9 và ở trong Đại sứ quán Brazil trong thủ đô Tegucigalpa từ lúc đó.

Nhiều chính phủ châu Mỹ La tinh, kể cả Argentina và Brazil, dọa không thừa nhận các cuộc bầu cử Tổng thống trừ phi ông Zelaya phải được phục chức trước đã.

Ông Zelaya nói rằng ông sẽ không trở lại chức Tổng thống, nếu nó liên quan đến bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chính thức hóa cuộc chính biến đã lật đổ ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG