Đường dẫn truy cập

BT Gates không tán đồng đề ra thời biểu rút quân ở Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates kêu gọi sự thận trọng từ những người đang yêu cầu đề ra một thời biểu để lực lượng liên minh triệt thoái ra khỏi Afghanistan. Trong số những người nói đến “thời biểu” hay một “giai đoạn kết thúc” trong những ngày gần đây có Thủ tướng Anh Gordon Brown và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Thông tín viên đài VOA Al Pessin tường thuật từ Bộ Quốc phòng về vấn đề này như sau:

Trong một cuộc phỏng vấn do đài CNN thực hiện trong tuần này, Tổng thống Obama nói rằng chiến thuật mới về Afghanistan mà mọi người nóng lòng chờ đợi sẽ bao gồm cả giai đoạn “kết thúc.” Ông nói rằng nếu không đề ra một kế hoạch nhằm kết thúc cuộc chiến, nước Mỹ có thể lâm vào tình trạng “phải lưu lại đó trong nhiều năm”, một điều không phục vụ quyền lợi gì của Hoa Kỳ.

Một ngày trước đó, trong khi nhấn mạnh sự cam kết của Anh nhằm ngăn không để Afghanistan trở lại dưới sự cai trị của các phần tử tranh đấu bạo động, Thủ tướng Anh Gordon Brown nói rằng ông muốn mở một hội nghị quốc tế ở London vào năm tới, một phần nhắm vào việc đề ra thời biểu cho việc chuyển giao trách nhiệm giữ an ninh cho các lực lượng mới của Afghanistan.

Thủ tướng Brown nói: “Nên xác định một tiến trình chuyển giao, từng quận một, cho đến khi người Afghanistan kiểm soát hoàn toàn đất nước. Và nếu có thể chúng ta nên đề ra một thời biểu để chuyển giao sự kiểm soát các quận này cho người Afghanistan bắt đầu vào năm tới 2010.”

Tuy nhiên tại một cuộc họp báo hôm thứ năm, Bộ trưởng Quốc phòng Gate kêu gọi hãy thận trọng.

Bộ trưởng Gate nói: “Tôi nghỉ rõ ràng có sự ước muốn, về phần chúng ta là sẽ bắt đầu chuyển giao trách nhiệm về an ninh càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, chuyển giao trách nhiệm cho người Afghanistan trước khi họ sẵn sàng đảm nhận và đủ khả năng để duy trì an ninh khi chúng ta bàn giao cho họ, sẽ đưa đến sự phản tác dụng.”

Bộ trưởng Gates lập luận cụ thể chống lại việc đề ra một thời biểu, mặc dù ông nói rằng có thể ít ra bắt đầu thực hiện ý muốn của Thủ tướng Brown về việc sớm bàn giao an ninh.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói: “Tôi cho rằng nên để cho những người đang có mặt ở Afghanistan quyết định về việc khi nào một tỉnh hay một quận sẵn sàng có thể được bàn giao, thay vì đề ra một thời điểm cụ thể. Theo tôi có một số quận, tỉnh có thể được bàn giao tương đối sớm.”

Trong tuần này, tân Tổng Thư ký Liên minh Bắc đại tây dương gọi tắt là NATO, Anders Fogh Rassmussen, cũng xem xét về vấn đề này.

Lên tiếng tại một hội nghị ở Edinburgh hôm thứ ba, ông nói rằng một sự triệt thoái vội vàng lực lượng đồng minh ra khỏi Afghanistan có thể sẽ dẫn đến việc nhóm khủng bố al-Qaida quay trở lại nước này và dùng lãnh thổ này như một căn cứ để phát động “cuộc thánh chiến toàn cầu.”

Ông nói rằng bất cứ ai làm ngơ trước những rủi ro có thể xảy ra về một cuộc rút quân quá nhanh là “không thực tế”. Tuy nhiên người đứng đầu NATO đồng thời cũng nói rằng liên minh có thể đề ra các thời điểm, theo lời ông “nơi nào điều kiện cho phép.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG