Đường dẫn truy cập

Ðại Hội Ðồng LHQ lên án Iran vi phạm nhân quyền


Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã lên án các vụ vi phạm nhân quyền tại Iran, và bày tỏ quan tâm sâu xa về chiến dịch đàn áp tàn bạo của chính quyền Iran để dẹp các cuộc biểu tình đã bùng phát sau cuộc bầu cử Tổng Thống gây nhiều tranh cãi hồi tháng Sáu.

Nghị quyết được thông qua hôm thứ Sáu, với 74 phiếu thuận, 48 phiếu chống, và 59 phiếu trắng.

Nghị quyết này kêu gọi Iran hãy điều tra các vụ vi phạm nhân quyền đã diễn ra sau cuộc bầu cử, đồng thời yêu cầu nước này chấm dứt các biện pháp trừng phạt đang được áp dụng như ném đá, quất roi, chặt tay chân, và hành quyết phạm nhân trước công chúng.

Chính phủ Iran đã dẹp tan các cuộc biểu tình do tranh chấp kết quả bầu cử, hàng trăm người đã bị bắt giữ.

Các vụ biểu tình này đã gây ra tình trạng bất ổn được đánh giá là nghiêm trọng nhất, kể từ sau cuộc Cách Mạng Hồi Giáo tại Iran hồi năm 1979.

Phe đối lập tố cáo rằng cuộc bầu cử đã trao phần thắng về tay ông Mahmoud Ahmadinejad là một cuộc bầu cử gian lận.

Hồi đầu tuần trước, đài truyền hình Iran cho biết 5 người đã bị tuyên án tử hình liên quan tới vụ bất ổn này.

Iran đã lên tiếng bác bỏ nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc, nói rằng nghị quyết này có động cơ chính trị, và dựa trên những lời vu cáo.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ hoan nghênh nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, nói rằng nghị quyết này chứng tỏ rằng cộng đồng quốc tế quan tâm sâu xa đến tình hình nhân quyền mà Washington mô tả là đang ngày càng tồi tệ hơn ở Iran, và rằng Iran đã không tôn trọng các trách vụ của mình dựa trên hiến pháp của chính nước họ, và luật nhân quyền quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG