Đường dẫn truy cập

Pháp tìm cách thúc đẩy kinh tế bằng 'Khoản nợ lớn'


Pháp công bố kế hoạch thúc đẩy kinh tế trị giá 52 tỷ đôla, trong khi Liên minh châu Âu gây sức ép, yêu cầu nước này kiềm chế mức thâm hụt ngân sách đang ngày càng gia tăng.

Tổng thống Nicolas Sarkozy đã nhận báo cáo về kế hoạch thúc đẩy kinh tế hôm thứ Năm. Kế hoạch này sẽ được tài trợ bằng một khoản vay nợ khổng lồ, một phần trích ra từ các khoản trả nợ của các ngân hàng Pháp từng được chính phủ cứu nguy để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, và phần còn lại từ vốn huy động từ các nguồn khác.

Khoản vay gây tranh cãi sẽ đổ hàng tỷ euro vào các trường đại học của Pháp cũng như vào lĩnh vực phát triển và nghiên cứu. Một phần ngân khoản sẽ được dùng vào việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, vào các chương trình thúc đẩy nền kinh tế số cũng như giao thông sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

‘Khoản nợ lớn’ sẽ khiến Pháp xung khắc với các giới chức cũng như các giám sát viên của EU, những người đã kêu gọi các chính phủ của khối này cắt giảm chi tiêu và không làm nghiêm trọng thêm tình trạng thâm hụt ngân sách.

Thâm hụt công quỹ của Pháp có khả năng tăng lên mức chưa từng có là 8,5% trong tổng sản phẩm nội địa của nước này năm tới.

Ủy ban châu Âu đã kêu gọi Paris giảm mức thâm hụt này xuống 3% trước năm 2013.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG