Đường dẫn truy cập

EU chuẩn bị bầu chủ tịch mới


Vài giờ trước phiên họp tại Brussels, Bỉ, để bầu Chủ tịch thường trực đầu tiên của Liên Hiệp Châu Âu, các nhà lãnh đạo Châu Âu vẫn còn chưa đồng thuận với nhau về việc nên chọn ai vào chức vụ này. Thông tín viên Lisa Bryant của đài VOA gửi về bài tường trình sau đây từ Paris.

Lãnh đạo của 27 nước thành viên EU gặp nhau tại Brussels trong một bữa ăn tối để chọn người vào hai chức vụ quan yếu: Chủ tịch thường trực đầu tiên của EU và Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của khối.

Hai chức vụ này được tạo ra trong bối cảnh có nhiều thay đổi rộng lớn hơn đang được xúc tiến trong nội bộ Liên Hiệp Châu Âu, vốn mới đây đã thông qua Hiến Pháp đầu tiên của tổ chức này.

Chủ tịch EU sẽ giữ chức vụ này ít nhất hai năm rưỡi, thay vì luân phiên 6 tháng như hiện nay.

Một số nhà cựu lãnh đạo EU và các lãnh đạo đương nhiệm đã được đề nghị như những ứng viên có thể được bầu vào chức chủ tịch, trong số những nhân vật này có cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. Giới quan sát cho rằng cơ may ông Tony Blair có thể được chọn vào chức chủ tịch EU đang giảm dần trong những tuần lễ gần đây, giữa lúc một chính trị gia khác là Thủ tướng Bỉ Herman Van Rompuy lại nổi lên để trở thành ứng viên hàng đầu vào chức vụ này.

Theo dự kiến Pháp và Đức sẽ bỏ phiếu cho cùng một ứng viên. Tuy nhiên mọi sự vẫn chưa ngã ngũ.

Ông Janis Emmanouilidis là một nhà phân tích cao cấp của trung tâm nghiên cứu chính sách Châu Âu ở Brussels.

Ông nhận định: “Vấn đề rất là phực tạp. Hiện chưa có sự đồng thuận giữa các vị nguyên thủ quốc gia và chính phủ các nước thành viên. Do đó các cuộc thảo luận có thể sẽ kéo dài cho đến cuối tuần. Tôi nghĩ rằng các nhà lãnh đạo sẽ cố gắng tìm ra một giải pháp.”

Các nhà lãnh đạo EU còn chia rẽ về liệu nên chọn nhân vật nào vào chức Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của Liên Hiệp Châu Âu. Ngoại trưởng Anh David Miliband được coi là người được ủng hộ nhiều nhất thế nhưng ông lại tỏ ra không mấy tha thiết với chức vụ này.

Trong khi đó, có người kêu gọi nên chọn một phụ nữ ra giữ một trong hai chức vụ mới.

Phân tích gia Emmanouilidis nói: “Nếu nhìn vào những chức vụ hàng đầu trong EU hiện nay, thì không có phụ nữ nào được nắm quyền. Nếu có một phụ nữ trong vai trò lãnh đạo, người ấy sẽ có một vai trò lớn hơn trong tiến trình quyết định ai sẽ được đảm nhận hai chức vụ quan yếu này tại hội nghị thượng đỉnh đặc biệt EU — Thủ tướng Angela Merkel sẽ có ảnh hưởng lớn, tuy nhiên điều này không bù đắp được sự kiện là không có phụ nữ nào trong vai trò quyết định.”

Phân tích gia Emmanouilidis tin rằng nếu các cuộc thảo luận giữa các nhà lãnh đạo EU để chọn một người vào chủ tịch EU đi vào bế tắc, thì một phụ nữ có thể xuất hiện như một giải pháp bất ngờ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG