Đường dẫn truy cập

PEN quan ngại về sức khỏe của 2 nhà văn VN bị giam giữ


Ủy ban Văn bút Quốc tế (The Writers in Prison Committee of International PEN) đã bày tỏ quan ngại đối với tình trạng sức khỏe của hai nhà văn bị giam cầm ở Việt Nam.

Trong thông cáo đăng ngày 18/11 của ủy ban bênh vực các nhà văn bị cầm tù có đoạn viết nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, người bị bắt giữ hôm 8/10/2009, bị bệnh tiểu đường và lao, và họ vô cùng quan ngại rằng tình trạng sức khỏe của nhà văn này đã trở nên xấu đi trong thời gian bị giam giữ, mặc dù vậy bà vẫn chưa được điều trị kịp thời.

Ủy ban Văn bút Quốc tế cũng quan ngại sâu sắc về tình trạng sức khỏe của Linh mục Nguyễn Văn Lý, người được cho đã bị đột quị hôm 14/11 và đã được chuyển tới một bệnh viện ở Hà Nội.

Hội Văn bút Quốc tế hối thúc giới hữu trách cho phép bà Thủy và Linh mục Lý được khám chữa bệnh đầy đủ.

Ủy ban cũng kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho nhà văn Trần Khải Thanh Thủy và Linh mục Nguyễn Văn Lý trên cơ sở nhân đạo theo điều 19 của Công ước Quốc tế về Quyền chính trị và Dân sự mà Việt Nam đã ký kết.

Theo báo chí trong nước bà Trần Khải Thanh Thủy bị bắt hôm 8/10 vì tội “cố ý gây thương tích” sau khi hai vợ chồng bà đã đánh một người đàn ông sau một cuộc cãi cọ.

Tuy nhiên, theo thông tin của hội Văn bút Quốc tế thì bà Thủy bị bắt vì đã công khai bày tỏ sự ủng hộ cho 6 nhà bất đồng chính kiến bị tòa án Việt Nam đưa ra xét xử hồi tháng 10.

Linh mục Nguyễn Văn Lý bị bắt hôm 19/2/2007 và bị kết án 8 năm tù giam vào ngày 30/3/2007 vì tội ‘Tuyên truyền chống phá nhà nước’.

Nguồn: The Writers in Prison Committee of International PEN

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG