Đường dẫn truy cập

BT Tư pháp Mỹ bênh vực quyết định xử nghi can khủng bố 11/9


Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder bênh vực quyết định đưa xét xử kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 tại tòa án liên bang Hoa Kỳ.

Điều trần tại một Ủy ban của Thượng viện Mỹ hôm thứ tư, ông Holder cho rằng các công tố viên của một tòa án liên bang sẽ mang lại công lý cho người dân Mỹ.

Ông Bộ trưởng Tư pháp cho biết thêm là ông sẽ chỉ thị cho các công tố viên yêu cầu bản án tử hình đối với Khalid Sheikh Mohammed và 4 tòng phạm khi những nghi can này ra trước tòa án liên bang tại New York.

Vụ xử này sẽ diễn ra chỉ cách nơi có trung tâm Thương mại Thế giới trước đây vài khu phố.

Những người chỉ trích cho là quyết định đưa ra xét xử tại New York sẽ cho nghi can Mohammeh có cơ hội đưa ra những lời lẽ chống Mỹ và có thể làm lộ những tin tức nhạy cảm, cũng như có thể gây ra nguy hại cho người dân Mỹ.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Sessions bang Alabama cho rằng quyết định này là nguy hiểm, không được hướng dẫn và không cần thiết.

Tuy nhiên ông Holder hôm thứ tư tuyên bố là ông không sợ những gì ông Mohammed và những nghi can khác nói tại phiên xử và người khác cũng đừng sợ.

Năm nghi can này hiện đang bị giam tại trung tâm giam giữ của quân đội tại Vịnh Guantanamo thuộc Cuba. Tuần trước ông Holder cũng nói là 5 nghi can khủng bố khác, gồm có người chủ mưu vụ nổ bom nhằm vào chiến hạm USS Cole sẽ bị đưa ra Ủy ban quân sự Hoa Kỳ, một loại tòa án do quân đội điều hành.

Ông Holder cho biết là quyết định của ông là một phần của tiến trình rộng lớn hơn nhằm đóng cửa nhà tù Guantanamo.

Tổng thống Barack Obama đã ký quyết định đóng cửa nhà tù này trong vòng một năm, một ít lâu sau khi ông nhậm chức vào tháng giêng năm nay. Tuy nhiên ông công nhận trong một cuộc phỏng vấn truyền hình được trình chiếu vào hôm thứ tư là thời hạn chót này sẽ không đạt được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG