Đường dẫn truy cập

EU: Chưa đến lúc công nhận nhà nước Palestine


Liên minh châu Âu (EU) đã theo bước Hoa Kỳ, không công nhận nhà nước Palestine, sau khi các nhà lãnh đạo Palestine tuyên bố sẽ tìm kiếm sự công nhận nhà nước của họ tại Liên Hiệp Quốc.

Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt nói với các phóng viên tại Brussels hôm thứ Ba rằng chưa phải lúc để công nhận một nhà nước Palestine.

Ông Bildt nói thêm rằng ‘chưa hội đủ điều kiện’ cũng như ‘còn quá sớm’ để EU công nhận nhà nước Palestine.

Thụy Điển hiện là nước nắm chức Chủ tịch luân phiên EU.

Ngoại trưởng Thụy Điển cũng nói thêm rằng EU đang thảo luận các bước đi khác nhằm tăng cường ủng hộ các nguyện vọng của người Palestine.

Tại một cuộc họp báo cuối ngày thứ Ba, ông Javier Solana, người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với mục tiêu một nhà nước Palestine.

Ông Solana nói: ‘Tôi không nghĩ là còn quá sớm để có một nhà nước Palestine. Chúng ta có lẽ đã muốn có một nhà nước Palestine nhiều năm trước đây. Nhưng vấn đề là, như mọi người đã biết, rằng các cuộc đàm phán đã thất bại. Nhưng một nhà nước Palestine là điều mà Liên minh châu Âu bảo vệ nhiều năm qua’.

Các nhà lãnh đạo Palestine tuyên bố họ sẽ tìm sự công nhận một nhà nước của mình từ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho một khu vực bao gồm Bờ Tây, Gaza và Đông Jerusalem.

Tuy nhiên, họ chưa đề ra ngày giờ cụ thể cho việc này, và Hoa Kỳ nói rằng bất kỳ một nhà nước Palestine nào trong tương lai cần phải là kết quả của các cuộc đàm phán giữa Palestine và Israel.

Các cuộc thảo luận giữa hai bên đã đi vào thế bế tắc trong những tháng gần đây, cho dù Washington đang nỗ lực khôi phục tiến trình này.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng đã tìm cách tái khởi động tiến trình hòa bình bằng cách tổ chức các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo Israel, Syria và Palestine trong những ngày gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG