Đường dẫn truy cập

Giải mã di truyền của cây khoai mì


Các nhà khoa học đã tìm thấy mã số di truyền của cây sắn, loại cây lương thực của hàng triệu người trên thế giới.

Tại vùng nhiệt đới, cây sắn là nguồn calo quan trọng đứng hàng thứ ba sau gạo và bắp. Một vài nhà nghiên cứu cho rằng loại củ có nhiều bột này là nguồn cung cấp dầu sinh học. Tuy nhiên, đây không phải là lý do chính khiến các nhà nghiên cứu giải mã di truyền của cây sắn theo như giải thích của ông Pablo Rabinowicz thuộc viện khoa học về genome trường đại học Maryland.

Ông Rabinowicz nói: 'Lý do chính để gây thành chuỗi genome này có lẽ là vì tính nhân đạo, bởi vì loại cây này không thực sự quan trọng tại nước Mỹ. Tại các quốc gia đang phát triển thì đang có mối quan tâm rất to lớn về những thông tin liên hệ đến genome này'.

Ông Rabinowicz là một thành viên của một toán quốc tế đã thiết lập bản thảo đầu tiên về genome của cây sắn. Ông cho biết là áp dụng đầu tiên quan trọng của genome này là để gây giống cây sắn kháng những loại virút có thể gây nên mất mùa nghiêm trọng.

Ông Rabinowicz ghi nhận là loại virút này là vấn đề chính của những loại cây có củ như là cây sắn bởi vì người nông dân trồng cây này bằng cách cắt lấy những cây của năm trước: 'Nếu có một cây bị nhiễm bệnh thì vào mùa vụ tới, virút vẫn còn ở đó. Đây là một vấn đề rất quan trọng. Nếu có sự bộc phát của virút thì khó mà loại trừ được chúng'.

Ông Rabinowicz nói là bước kế tiếp sẽ là chuỗi hóa một vài loại cây sắn khác nhau để tìm ra những loại gene chịu trách nhiệm kháng bệnh sọc nâu, một loại bệnh hay đe dọa mùa màng tại nhiều nước Đông Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG