Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Carter tới VN 'không vì mục đích chính trị'


Cựu Tổng thống Carter tới VN 'không vì mục đích chính trị'
Cựu Tổng thống Carter tới VN 'không vì mục đích chính trị'

Cùng với các tình nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter sẽ tham gia xây nhà cho người nghèo trong chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam vào trung tuần tháng 11. Chương trình do tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ có tên gọi 'Habitat for Humanity' thực hiện sẽ giúp làng Đồng Xá thuộc tỉnh Hải Dương có thêm 32 căn nhà mới. Trong số những người nhận được trợ giúp từ Habitat, có các gia đình đã nhiều năm sinh sống trên thuyền và không có một mảnh đất cắm dùi. Trong chuyên mục ‘Câu chuyện Việt Nam’ tuần này, Nguyễn Trung mời quý vị theo dõi hành trình của ông Jimmy Carter tới với người nghèo không nhà ở Việt Nam.

Ngày 18/11, cựu Tổng thống Jimmy Carter sẽ tới Việt Nam trong chuyến hành trình tới năm nước ở lưu vực sông Mekong để tham gia dự án xây dựng và sửa chữa nhà cho người nghèo. Ông Carter cùng với khoảng ba nghìn tình nguyện viên sẽ chung tay xây gần 200 căn nhà ở Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Lào và Việt Nam.

Đây là đầu tiên cựu Tổng thống Carter tới hỗ trợ người nghèo ở Việt Nam. Tại làng Đồng Xá thuộc tỉnh Hải Dương ở miền bắc Việt Nam, cựu tổng thống Carter sẽ góp sức xây hơn 30 ngôi nhà cho những người không có khả năng gây dựng nơi ăn chốn ở.

Bà Sara Coppler, Giám đốc Habitat ở Việt Nam, cho VOA Việt Ngữ biết rằng cựu Tổng thống Hoa Kỳ đã tự nguyện tham gia các chương trình của Habitat: 'Ông là một tình nguyện viên tham gia nhiệt tình. Nếu ông nói là muốn tới để tham gia xây dựng nhà cho một ai đó, ông sẽ đến và cùng xây nhà một cách thật sự. Việc làm của ông gây ấn tượng mạnh đối với tôi'.

Tổ chức Habitat cho hay, trong số những người nhận nhà mới đợt này, có cả các gia đình từng sống lênh đênh trên những con thuyền trên sông Thái Bình trong nhiều năm và không có điều kiện ổn định cuộc sống.

Trong một thông cáo báo chí do Habitat công bố, cựu Tổng thống Carter nói rằng khu vực châu thổ Sông Mekong là ‘nơi nhiều người còn sống trong điều kiện tồi tệ’, và vì thế, chuyến đi lần này là cơ hội để ông ‘giúp đỡ các gia đình cải thiện điều kiện sống của họ’. Người từng đứng đầu Tòa Bạch Ốc cũng cho biết thêm rằng cá nhân ông ‘cảm thấy xúc động’ trước những gì các tình nguyện viên Habitat đã thực hiện trên khắp thế giới.

Từng làm việc với ông Carter nhiều năm trong các dự án của Habitat, bà Coppler nhận xét rằng cựu Tổng thống Hoa Kỳ là người ‘hết lòng vì mục tiêu xây dựng nhà cho người nghèo’.

Bà nói: 'Cựu Tổng thống Jimmy Carter từng là một nhà lãnh đạo trên thế giới. Việc ông tham gia chương trình của chúng tôi trong nhiều năm qua là bằng chứng cho thấy bất kể ai cũng có thể tham gia giúp xây dựng cộng đồng theo một cách nào đó. Là một nhà lãnh đạo, nhưng ông tự nguyện tới Việt Nam tham gia xây dựng với tinh thần và quyết tâm tạo nên một sự thay đổi cho người dân như các tình nguyện viên khác. Đó là một điển hình khích lệ nhiều người khác'.

Kể từ năm 1984, mỗi năm Cựu Tổng thống Carter cùng phu nhân đều dành ra một tuần phối hợp với tổ chức Habitat xây nhà cũng như nâng cao nhận thức của cộng đồng về các dự án nhà cho người nghèo ở khắp nơi trên thế giới.

Cựu Tổng thống Carter và phu nhân được Habitat đánh giá là ‘những nhà hoạt động không mệt mỏi vì sự công bằng xã hội’ thông qua các hoạt động của tổ chức phi lợi nhuận mang tên ông.

Ông Carter nói trong một thông cáo: ‘Chúng tôi chỉ là những cá nhân nhỏ bé trong một nỗ lực tuyệt vời trên toàn cầu nhằm xóa bỏ tình trạng vô gia cư’.

Khi được hỏi rằng liệu chuyến thăm của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter tới Việt Nam có một phần nào đó phản ánh mối quan hệ đang phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, bà Coppler nhấn mạnh rằng ‘chuyến đi không có mục đích chính trị’.

Bà Coppler nói: 'Ông Carter hợp tác với chúng tôi bởi mục tiêu xóa bỏ tình trạng người nghèo không có nhà trên toàn thế giới. Sự tham gia của ông phản ánh bức tranh toàn cảnh đó. Ông tới Việt Nam với danh nghĩa một tình nguyện viên như các tình nguyện viên khác tới từ khắp thế giới, chứ không phải là một chuyến đi mang tính chính trị'.

Trong hơn 30 năm hoạt động của mình, tổ chức phi chính phủ Habitat đã xây hơn 300 nghìn ngôi nhà và cung cấp nơi ăn ở cho hơn 1,5 triệu người.

Còn tại Việt Nam, kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 2001, Habitat đã hoàn thành hơn bốn nghìn ngôi nhà cho những người không có khả năng tài chính ở khắp Việt Nam. Ông Lê Cao Minh, Phó Giám đốc Habitat ở Việt Nam, cho VOA Việt Ngữ biết rằng tổ chức phi chính phủ này còn giúp người dân thích ứng với điều kiện sống mới.

Ông Minh cho hay: 'Ví dụ như dự án Làng Cầu Vồng ở Kiên Giang hỗ trợ cho các hộ gia đình sống ở bãi rác di dời sang các nơi khác. Dự án cũng giúp đào tạo nghề và hỗ trợ giáo dục cho các trẻ em của các hộ gia đình này. Cho tới nay, hơn 12 hộ gia đình đã chuyển tới nhà mới. Họ được dạy nghề liên quan tới mây, tre ở địa phương để nâng cao thu nhập. Con cái của họ thì đã có thể cắp sách đi học bình thường như các trẻ em khác'.

Theo ông Minh, có một điều giúp các hộ dân nghèo xóa bỏ mặc cảm về chuyện nhận trợ giúp là bản thân họ cũng trực tiếp tham gia xây dựng nhà cửa với các tình nguyện viên.

Ông Minh cho hay, vấn đề nhà ở là một trong các mục tiêu phát triển của chính phủ Việt Nam, và ông cũng hy vọng sẽ có thể huy động thêm nguồn lực tham gia vào các dự án của Habitat tại đây.

Ông Minh nói: 'Mục tiêu lâu dài của tổ chức là huy động thêm các nguồn lực trong nước cũng như ngòai nước thông qua các đề án khả thi để nhân rộng các mô hình về nâng cấp nhà ở và cải thiện nhà ở, ví dụ như các ý tưởng về công nghệ thay thế để giảm giá thành xây dựng nhà, và dùng nguyên vật liệu có ít tác động tới môi trường, và đặc biệt là các ý tưởng phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đưa vào trong các thiết kế và cấu trúc nhà ở nhất là tại miền trung, nơi thường xuyên xảy ra thiên tai'.

Bộ Xây Dựng Việt Nam cho hay, hiện còn gần 700.000 hộ nghèo đang trong tình trạng khó khăn về nhà ở tại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG