Đường dẫn truy cập

Nga-EU ký thỏa ước cảnh báo sớm về năng lượng


Nga và EU vừa ký một thỏa thuận hình thành một hệ thống cảnh báo sớm, nhằm báo cho các chính phủ EU trong trường hợp Nga có thể ngưng cung cấp khí đốt và dầu cho phương Tây.

Theo thỏa ước ký kết hôm thứ Hai tại Moscow, Nga và EU sẽ cùng hợp tác để giảm tới mức thấp nhất những vụ cắt năng lượng, tương tự như hồi đầu năm, khi Nga và Ukraina có tranh chấp về thanh toán và giá cả khí đốt.

Do cuộc tranh chấp này, khí đốt của Nga giao cho châu Âu đã bị gián đoạn 2 tuần trong tháng Giêng. Việc Nga ngưng cung cấp khí đốt đã khiến nhiều nước châu Âu không đủ ấm trong mùa đông, và châu Âu đã gọi cả Nga lẫn Ukraina là những bạn hàng không đáng tin cậy.

Thỏa ước vừa nêu được ký hai ngày trước hội nghị Thượng đỉnh Nga-EU diễn ra tại Stockholm, nhằm giải quyết những bất đồng của hai bên liên quan đến thương mại, nhân quyền và cuộc xung đột ngắn giữa Nga và Gruzia.

Hồi đầu tháng, Thủ Tướng Nga Vladimir Putin nói EU có thể ngăn ngừa những vụ cắt năng lượng trong tương lai bằng việc cho Ukraina mượn tiền, nếu nước này không có khả năng trả tiền cung cấp năng lượng cho Nga đúng kỳ hạn.

Ông Putin nói rằng Nga đã làm phần của mình trong việc trợ giúp Ukraina, khi trả trước phí tổn chuyển tiếp năng lượng gồm 2 tỉ cho Ukraina.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG