Đường dẫn truy cập

Thuốc lá điện tử: một mốt mới ở Hoa Kỳ?


Chúng ta đã biết đến thư điện tử, sách điện tử và buôn bán trên mạng bằng phương tiện điện tử. Và bây giờ người Mỹ đang nói đến thuốc lá điện tử.

Hầu hết thuốc lá điện tử (e-cigarette) được làm tại Trung Quốc, lần đầu tiên xuất hiện trên nước Mỹ cách đây vài năm và không còn là chuyện lạ nữa.

Có khoảng nửa triệu người Mỹ, đặc biệt là những người đang cố gắng từ bỏ thói quen hút thuốc đã chuyển sang thuốc lá điện tử.

Chính phủ liên bang, thường qui định một cách chặt chẽ những sản phẩm thuốc lá, cũng muốn kiểm soát thuốc lá điện tử. Tuy nhiên những người chế tạo loại thuốc lá này đang ra sức chống lại.

Thuốc lá điện tử trông giống như thuốc lá thật, cũng có đầu lọc bằng chất xốp và nhẹ. Khi một người sử dụng hít vào sâu, một thỏi pin khởi động một bình phun làm nóng nhanh chóng một ngăn chứa đầy nước, chất nicotine và một hóa chất có vị ngọt nhẹ.

Tuy nhiên hít một hơi dài thuốc lá điện tử không phải là hút thuốc lá bởi vì không có khói, không ai bị hửi khói, không có tàn thuốc lá trên sàn. Cũng không có việc đốt thuốc bằng que diêm hay quẹt máy mà chỉ có một đóm sáng đỏ dịu tại đầu điếu thuốc điện tử. Do đó về phương diện kỹ thuật, dường như không có chuyện vi phạm lệnh cấm hút thuốc tại nơi công cộng.

Trước tòa án, nhóm buôn bán hỗ trợ cho những nhà sản xuất thuốc lá điện tử phỏng đoán là một bộ dụng cụ dành cho việc hút thuốc điện tử chưa tới 100 đô la, tương đương với 10 ngày hút thuốc của những người hút mỗi ngày một bao.

Công nghiệp chế tạo thuốc lá điện tử cho rằng thuốc lá không có khói không phải là dụng cụ để cai thuốc dù rằng có nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử nói là việc này đã giúp họ chấm dứt hay giảm bớt thói quen hút thuốc một cách kỳ lạ.

Tuy nhiên một vài tiểu bang và cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm FDA của Hoa Kỳ khăng khăng cho rằng chất nicotine vẫn là chất nicotine gây nghiện và cần phải đặt dưới sự kiểm soát của FDA.

Ngành âm nhạc cũng không vui vì thuốc lá điện tử. Nếu mức bán thuốc lá điện tử tiếp tục gia tăng thì những lời nhạc trong những bản nhạc phổ thông như là “Khói thuốc bay vào mắt em” của The Platters hoặc “Khói huyền bay lên mây” của Hồ Dzếnh sẽ không còn giá trị gì nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG