Đường dẫn truy cập

Lần đầu tiên có tên miền bằng tiếng Ảrập


Ai Cập cho biết đã bắt đầu đăng ký tên miền Internet bằng ngôn ngữ Ảrập đầu tiên trên thế giới.

Động thái này là một phần nỗ lực giúp những người sử dụng Internet không dùng ký tự Latin kết nối với mạng toàn cầu tốt hơn.

Domain mới sẽ là ‘dot.msr’(tức Ai Cập trong tiếng Ảrập), và được cho là sẽ mở cánh cửa Internet đối với hàng triệu người chỉ đọc tiếng Ảrập.

Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ Thông tin Tarek Kamel công bố quyết định tại Diễn đàn Quản trị Internet lần thứ tư đang diễn ra tại khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh của Ai Cập.

Diễn đàn do Liên Hiệp Quốc bảo trợ củng cố một quyết định của cơ quan phụ trách về tên miền toàn cầu, the Internet Corporation for Assigned Names and Numbers (ICANN), theo đó cho phép tên miền của các trang web đăng ký với nhiều ngôn ngữ.

ICANN cho biết rằng khoảng một nửa người sử dụng Internet trên thế giới không sử dụng các ký tự Latin làm ngôn ngữ mẹ đẻ, và rằng sự thay đổi đó sẽ tác động tới hàng tỷ người sử dụng Internet trong tương lai.

Tổ chức này nói rằng các yêu cầu của chính phủ các nước về tên miền cần phải được thông qua, và sẽ lên mạng toàn cầu vào năm tới. Các địa chỉ website cá nhân sẽ tiếp bước.

Các tổ chức truyền thông hoan nghênh việc chấm dứt sự độc quyền của domain chỉ bằng tiếng Latin.

Nuhưng Soazig Dollet từ tổ chức Phóng viên Không biên giới (RWB) có trụ sở ở Paris cho rằng ‘thật nực cười’ khi Ai Cập đứng ở tuyến đầu trong phong trào này.

RWB là một trong các tổ chức thúc đẩy nhân quyền và truyền thông từng bày tỏ quan ngại về chuyện các nhân vật đối lập ở Ai Cập bị bắt vì viết bài trên Internet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG