Đường dẫn truy cập

Tây Ban Nha ban hành luật trừng phạt nặng hải tặc 


Chính phủ Tây Ban Nha chấp thuận một dự thảo luật trừng phạt nặng hải tặc. Trong khi đó Pháp và Anh công bố những diễn biến mới liên hệ đến hải tặc Somalia.

Luật Tây Ban Nha định nghĩa hải tặc là một tội hình sự và có thể bị phạt tù đến 15 năm những người cướp tàu biển và máy bay.

Dự luật này cần phải được Quốc hội Tây Ban Nha thông qua trước khi có hiệu lực.

Luật được soạn thảo sau khi hải tặc Somalia bắt giữ một tàu đánh cá Tây Ban Nha có tên Alakrana và 36 thủy thủ vào đầu tháng 10 vừa qua. Hải tặc đòi 4 triệu đô la tiền chuộc cũng như phải thả đồng bọn bị bắt giữ để đổi lại con tàu và thủy thủ.

Cũng hôm thứ Sáu, Nhà chức trách Pháp cho biết Hải quân Pháp đã bắt giữ 3 tàu và 12 nghi can hải tặc cách bờ biển Somalia 1 ngàn 200 kilômét, gần quần đảo Seychelles.

Tàu tuần tra Floreal của Pháp chặn bắt một tàu và hai xuồng nhỏ của hải tặc Somalia hôm thứ Năm. Việc bắt giữ này nằm trong nhiệm vụ tuần tra chống hải tặc của hải quân EU dọc theo 3 ngàn 100 kilômét bờ biển Somalia.

Hôm thứ Sáu, quân đội Anh cho biết là thủy thủ đoàn của một tàu chiến hoàng gia Anh được lệnh không nổ súng khi hải tặc Somalia bắt giữ hai con tin người Anh vào ngày 23 tháng 10 vừa qua.

Thủy thủ trên tàu Wave Knight, trang bị nhẹ được gởi đến để chặn bắt những hải tặc có vũ trang của Somalia khi những tên này bắt giữ cặp vợ chồng Paul và Rachel Chandler trên chiếc du thuyền của họ. Tàu chiến của Anh đã không can thiệp vì sợ làm nguy hại đến tính mạng của cặp vợ chồng này.

Do đó thủ thủy trên tàu chiến Anh chỉ có thể đứng nhìn hải tặc bắt giữ hai người này, buộc họ lên một chiếc thuyền nhỏ chạy đến một tàu lớn của hải tặc.

Tuy nhiên Bộ quốc phòng Anh vẫn cho rằng chiến hạm Wave Knight tìm thấy chiếc du thuyền không người của cặp vợ chồng Chandler khi đến hiện trường.

Hải tặc đòi 7 triệu đô la tiền chuộc để trả tự do cho ông bà Chandler. Cặp vợ chồng này trên đường từ Seychelles đến Tanzania thì gởi điện cầu cứu vào ngày 23 tháng 10 ngoài khơi bờ biển Somalia.

Hải tặc Somalia hiện còn cầm giữ 12 tàu với hơn 200 thủy thủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG