Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga tiếp tục nỗ lực chống tham nhũng


Trong bài diễn văn đọc trước quốc dân trong tuần này, một lần nữa Tổng thống Nga Dmitri Medvedev cam kết sẽ giảm bớt mức độ tham nhũng trong nước ông. Tuyên bố của ông Medvedev được đưa ra sau khi lại có các cáo buộc tham nhũng và lạm quyền tràn lan trong số các giới chức thực thi công lực ở nước này. Như thông tín viên Jessica Golloher tường thuật từ Moscow, văn phòng công tố Nga tràn ngập các đơn thư tố cáo tham nhũng.

Tổng thống Medvedev bắt đầu mạnh mẽ lên tiếng chống tham nhũng kể từ trước khi ông nhậm chức vào tháng Năm năm 2008.

Vào tháng Bảy năm đó, ông thận trọng cảnh báo rằng bản thân nỗ lực chống tham nhũng cũng có thể bị mục ruỗng.

Một lần nữa ông lại cam kết tranh đấu cho một xã hội trong sạch nhân một năm nhậm chức. Và trong bài diễn văn đọc trước quốc dân tuần này, ông cho rằng nên biến thái độ không dung thứ tham nhũng trở thành một phần nội tại trong bản chất của toàn thể nhân dân Nga.

Ông Medvedev nói rằng tham nhũng là một trong các trở ngại cho tiến trình phát triển của Nga.

Ông cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng rõ ràng cần phải diễn ra trên mọi lĩnh vực: từ cải thiện luật pháp, thực thi công lực và hệ thống tư pháp, tới một xã hội dân sự được thông tin đầy đủ không dung thứ bất kỳ hình thức tham nhũng nào, thậm chí là những hình thức bình thường nhất của loại tệ nạn xã hội này.

Trong bảng xếp hạng mới nhất về các quốc gia tham nhũng trên thế giới, tổ chức theo dõi độc lập, Transparency International, xếp Nga ở vị trí 147 trong số 180 nước mà tổ chức này theo dõi.

Giám đốc điều hành của tổ chức này ở Nga, Elena Panfilova, đã ca ngợi các biện pháp chống tham nhũng của nước này.

Nhưng bà cũng nói rằng Tổng thống Medvedev sẽ phải đối mặt với con đường gian nan trước mắt, nếu ông thực sự muốn xóa bỏ hoàn toàn tình trạng tham nhũng.

Bà Panfilova nói: “Bác bỏ hoặc phá hoại các nỗ lực cải cách này ở Nga rất mạnh vì có những người nắm giữ những địa vị cao coi địa vị là phương tiện để làm giàu. Họ chống lại nỗ lực của Tổng thống bằng biện pháp hành chính, như họ thay đổi một từ chỗ này, hoãn một quyết định ở chỗ khác. Rồi tất cả mọi thứ đều đình trệ. Điều có thể gọi là đồng minh duy nhất mà Tổng thống Medvedev có là xã hội.”

Thiếu tá cảnh sát Alexei Dymovsky tán đồng với quan điểm này. Ông nói rằng tham nhũng đã lan rộng trong công việc hàng ngày của ông tại cảng Novorossiysk ở Biển Đen.

Ông nói vấn đề này đã gây phiền nhiễu cho ông nhiều tới mức ông đã phải nói thẳng trên YouTube.

Ông Dymovsky nói các sĩ quan cao cấp đã áp lực thuộc cấp phải gài tội những người vô tội để đáp ứng chỉ tiêu về thống kê. Ông vẫn tiếp tục kêu gọi sự giúp đỡ của Thủ Tướng Vladimir Putin.

Tuy nhiên, ông Dymovsky đã bị sa thải vì điều gọi là vu cáo hệ thống chấp pháp sau khi ông đưa những hình ảnh cáo giác lên mạng. Viên cựu sĩ quan cảnh sát cho biết ông sẽ không bỏ dở cuộc đấu tranh .

Ông Dymovsky cho biết ông muốn tiến hành và đạt được công lý, ông nói thêm rằng ông muốn phục hồi lại niềm kính trọng của dân chúng đối với các cảnh sát viên.

Bộ trưởng Nội vụ Nga Rashid Nurgaliyev nói rằng bộ không tiến hành một cuộc điều tra nào về những cáo buộc của ông Dymovsky, thay vào đó chỉ là một vụ duyệt xét hành chánh.

Ông Nurgaliyev cũng chỉ trích ông Dymovsky là đã công bố các cáo giác của mình thay vì thông qua các hệ thống.

Dù sao, những cáo giác của Dymovsky đã gây nên một tiếng vang trong giới thường dân Nga.

Hình ảnh trên mạng ông đưa lên đã được xem cả triệu lần. Ông Kirill Nesterenko người Matscơva cho rằng hành động của ông Dymovsky thật đáng thán phục khi ông cố gắng làm một điều gì đó để chống tình trạng tham nhũng.

Ông Nesterenko nói rằng ông Dymovsky đã tìm được sức mạnh và lòng dũng cảm để hành động như vậy, và đó là điều đáng kính trọng. Ông nghĩ rằng đó là một bước đầu quan trọng.

Trong khi đó, văn phòng công tố viên Nga cho biết họ đã điều tra ít nhất 35 ngàn đơn tố cáo tham nhũng chỉ nội trong vòng 6 tháng đầu năm nay.

Trong bài nói chuyện tuần này, Tổng thống Medvedev đã đưa thêm nhiều dữ kiện về việc truy tố các viên chức tham ô.

Nhà lãnh đạo điện Kremlin nói rằng chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm nay, chính quyền đã xét hơn 4 ngàn 500 vụ tham ô, kết án 532 viên chức liên bang và địa phương, cùng hơn 700 viên chức chấp pháp.

Ông Medvedev nói rằng thật không may là những số liệu đó cho thấy mức độ rộng lớn mà nạn tham ô đã lây nhiễm trong xã hội Nga.

Nhà lãnh đạo nước Nga nói rằng chỉ tống giam một số không thôi sẽ chẳng giải quyết được nạn tham ô, nhưng ông cho rằng chắc chắn phải giam giữ họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG