Đường dẫn truy cập

Nhật ký về nạn đói Ukraina được triển lãm tại Đại học Cambridge


Nhật ký viết tay của một ký giả người Anh, nói về nạn đói ở Ukraina do lãnh tụ độc tài Joseph Stalin của Liên Xô gây ra, hôm nay được mang ra triển lãm tại Đại học Cambridge của Anh.

Stalin đã phong tỏa biên giới giữa Nga và Ukraina hồi đầu thập niên 1930, khiến cho tin tức về trận đói này khó lọt ra ngoài.

Nhà báo Gareth Jones đã lẻn vào Ukraina, đi từ làng này tới làng kia, và ghi chép lại về nạn đói đã cướp đi sinh mạng của hơn 4 triệu người. Lúc đó chế độ của Stalin xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Tây phương.

Nhà báo quá cố này đã viết trong nhật ký của ông rằng mọi người nông dân Ukraina mà ông hỏi chuyện đều nói là họ không có bánh mì và nhiều người đang chết đói.

Theo tường thuật của nhật báo The Guardian ở Anh, ông Jones năm ngoái đã được Ukraina truy tặng danh dự cao quí nhất dành cho người nước ngoài nhờ công việc tường thuật của ông từ năm 1932 đến năm 1933.

Những bài tường thuật tại chỗ của ông Jones về khu vực có thời được xem là vựa lúa của Âu Châu đã được đăng tải trên các tờ báo ở Anh và Mỹ, nhưng bị bác bỏ bởi Moskova và những nhà báo Tây phương làm việc ở thủ đô nước Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG