Đường dẫn truy cập

TT Obama tập trung vào kinh tế trong chuyến đi châu Á


Tổng thống Barack Obama đang trên đường sang châu Á, nơi ông cho biết sẽ thảo luận về một chiến lược tăng trưởng kinh tế “cân bằng và được chia sẻ rộng rãi.”

Trước khi lên đường hôm thứ Năm từ Washington, ông Obama cho biết sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo thế giới về việc mở của các thị trường châu Á –Thái bình Dương cho hàng hóa xuất khẩu của Hoa Kỳ.

Ông cho biết giới lãnh đạo sẽ thảo luận về một chiến lược trong đó tình trạng phồn vinh ở khắp nơi trên thế giới sẽ không tùy thuộc nhiều vào mức tiêu thụ và vay mượn của Hoa Kỳ, mà thay vào đó sẽ tùy thuộc nhiều hơn vào sản phẩm và sáng kiến của Hoa Kỳ.

Chuyến công du 9 ngày của Tổng thống Obama sẽ bắt đầu tại Tokyo, Nhật Bản, nơi có phần chắc ông sẽ chú trọng đến các vấn đề an ninh và kinh tế.

Từ Tokyo ông sẽ đi Singapore để dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế của 21 quốc gia châu Á - Thái bình Dương.

Sau đó Tổng thống Obama đến thăm Thượng Hải và Bắc Kinh của Trung Quốc, và Hán Thành của Nam Triều Tiên.

Tổng thống Obama cho biết sẽ đề cập với các giới chức Trung Quốc về tiền tệ, tình trạng biến đổi khí hậu và nhân quyền.

Tình hình nhân quyền tại Tây Tạng vẫn thường là mối quan tâm cho Washington. Hôm thứ năm, phát ngôn viên Tần Cương của bộ Ngoại giao Trung quốc đã khuyến nghị Hoa Kỳ tôn trọng lập trường của Bắc Kinh về vấn đề Tây Tạng, phần đất mà binh sỹ Trung Quốc đã thôn tính năm 1951.

Kể từ khi bị Trung Quốc thôn tính, nhân dân Tây Tạng vẫn than phiền về lề lối đối xử phân biệt của người Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG