Đường dẫn truy cập

EU muốn cho 4 nước châu Âu được triển hạn cân bằng ngân sách


Ủy Ban Âu Châu nói rằng ủy ban muốn cho 4 nước thuộc Liên Hiệp Âu Châu (EU) thêm thời gian để đưa mức thâm hụt ngân sách trở lại những giới hạn chỉ định nhằm điều hợp các nền kinh tế.

Qui luật về ngân sách của EU đòi hỏi 27 nước thành viên của họ phải giữ mức thâm hụt ngân sách ở mức 3% tổng sản lượng nội địa.

Tuy nhiên, nhiều chính phủ EU đã vượt quá giới hạn sau khi tiêu hàng tỉ đôla với mục đích cứu nền kinh tế của họ ra khỏi cơn suy thoái tệ hại nhất từ nhiều thập niên.

Ông Joaquin Almunia Ủy Viên Kinh Tế EU tuyên bố hôm thứ Tư là kỳ hạn đáp ứng giới hạn thâm hụt nên được triển hạn cho các quốc gia Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Ireland.

Ông Almunia nói 4 nước EU cần thêm thời gian bởi vì các nền kinh tế của các nước đó đã trở nên tệ hại hơn từ lúc kỳ hạn lúc đầu được vạch ra hồi đầu năm. Các chính phủ EU phải tuân thủ quyết định của Ủy Ban Kinh tế châu Âu.

Ông Almunia đề nghị đặt những hạn định mới: 2013 cho Pháp và Tây Ban Nha, 2014 cho Ireland và từ 2014 tới 2015 cho Anh.

Ủy Ban châu Âu cũng cảnh báo có thể sẽ áp dụng luật với Hy Lạp, vì nước này để cho mức thâm hụt ngân sách tăng vọt có thể tới mức 12% Tổng Sản phẩm Nội địa trong năm nay.

Hy Lạp là một trong những nước vi phạm nhiều nhất các qui luật về ngân sách của EU.

Trong một diễn tiến khác, Ngân Hàng Anh nói họ dự kiến nền kinh tế Anh Quốc sẽ trở lại mức tăng trưởng 4% vào năm 2011, một số liệu gây lạc quan nhiều hơn là những dự báo trước đây của họ hồi tháng 8.

Một cách chính thức, nước Anh vẫn còn ở trong tình trạng suy thoái, trong khi đó Hoa Kỳ, Đức và Nhật mới đây đã ghi nhận có sự tăng trưởng kinh tế.

Ông Mervyn King, Thống đốc Ngân hàng Anh Quốc nói rằng nước này mới “bắt đầu con đường đưa tới phục hồi.” Trong một bản phúc trình phát ra hôm thứ Tư, ngân hàng trung ương nói sức mạnh của sự phục hồi đó vẫn còn “vô cùng bấp bênh” và cảnh báo rằng nguy cơ lạm phát rất có thể gia tăng trầm trọng vào năm tới.

Một bản phúc trình khác cho thấy thị trường lao động Anh quốc có thể đang ổn định lại.

Các số liệu chính thức cho thấy số người thất nghiệp tại Anh tăng lên 30 ngàn người trong 3 tháng tính tới tháng 9, lên đến 2.46 triệu người, là mức tăng nhỏ nhất một quí trong 16 tháng. Mức thất nghiệp đã được duy trì đều ở mức 7.8%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG