Đường dẫn truy cập

APEC muốn ngăn chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch 


Các vị ngoại trưởng tại diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương cho biết họ muốn ngăn cản chủ trương bảo hộ mậu dịch. Giới lãnh đạo doanh nghiệp tại hội nghị ủng hộ ý kiến đó và kêu gọi cởi mở thêm về thương mại và đầu tư để duy trì sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Từ địa điểm hội nghị ở ở Singapore, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong các cuộc thảo luận không chính thức, Ngoại trưởng Singapore, ông George Yeo cho biết các bộ trưởng ngoại giao thuộc khối APEC đã bàn về cuộc khủng hoảng tài chính, sự phối hợp về kinh tế, và các cải cách tài chính. Nhưng ông nói rằng đề tài quan trọng nhất được đưa ra thảo luận là chống lại chủ trương bảo hộ mậu dịch.

Ông Yeo cho biết: “Hiện đang có chủ trương bảo hộ mậu dịch đáng sợ. Điều đó rất nguy hiểm. Đó là một con dốc trơn tuột. Và nếu không thận trọng thì tất cả chúng ta sẽ rơi vào một tình trạng tệ hại hơn lúc nào không biết.”

Hôm nay, Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết các vị ngoại trưởng cũng bàn về tầm quan trọng của việc mở rộng thương mại và làm cho nền thương mại mang tính cách bền vững và toàn diện hơn.

Các đại biểu của cộng đồng kinh doanh châu Á Thái Bình Dương kêu gọi các nền kinh tế trong khối APEC hãy mở rộng thêm thương mại và đầu tư và cưỡng lại các ý định dựng lên những rào cản thương mại.

Hội đồng Tham vấn Kinh doanh APEC nói rằng những mối quan tâm lớn nhất là tình trạng thất nghiệp gia tăng và mức cầu giảm sút có thể khiến một số chính phủ đề ra các biện pháp bảo hộ và trợ cấp bóp méo thương mại.

Ông Teng Theng Dar là chủ tịch Hội đồng này. Ông nói rằng các doanh nghiệp châu Á Thái Bình Dương muốn thấy một sự kết thúc vào năm tới trong vòng đàm phán thương mại thế giới Doha, đã bị trì hoãn hơn 7 năm nay.

Ông Teng nói: “Đây là thời điểm mà cộng đồng doanh nghiệp mưu tìm những hành động cụ thể của chính phủ để có thể xây dựng niềm tin và đem lại sự tín nhiệm trở lại cho hệ thống và đồng thời chúng ta có thể quảng bá thêm cho thương mại và đầu tư. Thương mại và đầu tư là chìa khóa cho sự phục hồi kinh tế.”

Hội đồng Doanh nghiệp nói rằng đây cũng là lúc bắt đầu công tác ấn định một thời biểu cho việc thành lập một hiệp định mậu dịch tự do APEC.

Ngoại trưởng Clinton nói rằng các ngoại trưởng cũng bàn về các vấn đề an ninh, kể cả chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên của chính sách mới của Hoa Kỳ đối thoại với chính phủ quân nhân Miến Điện.

Các nguyên thủ quốc gia trong khối APEC, kể cả Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, sẽ có mặt tại Singapore dự cuộc họp thượng đỉnh thường niên vào ngày chủ nhật tới.

Ông Obama đang thực hiện chuyến công du châu Á lần đầu tiên trong cương vị Tổng thống và sẽ mở cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên với các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các Quốc gia Đông nam Á bên lề các cuộc họp APEC.

APEC quy tụ 21 nền kinh tế thuộc vành đai Thái Bình Dương, chiếm khoảng phân nửa nền mậu dịch thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG