Đường dẫn truy cập

Giá gạo Việt Nam tăng


Gạo Việt Nam trong tuần này đã tăng giá nhờ vào nhu cầu xuất khẩu gia tăng sau khi ký kết một hợp đồng bán gạo cho Philippines.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Bangkok hôm thứ tư cho biết giá FOB của gạo 5% tấm của Việt Nam tăng tới 460 đô la một tấn từ mức 440 đến 450 đô la của tuần trước. Gạo 25% tấm cũng tăng tới 420 đô la một tấn từ mức 395 tới 405 đô la của tuần trước.

Các nhà mua bán gạo cho biết giá gạo Việt Nam đã tăng sau khi Philippines ký một hợp đồng với Tổng công ty lương thực miền nam, tức Vinafood 2, để mua 150 ngàn tấn gạo. Chính phủ ở Manila cũng loan báo ý định mua thêm 600 ngàn tấn trong tháng 12 tới đây.

Mặc dù vậy, các nhà mua bán nói rằng mức cầu nhập khẩu gạo của Philippines không đủ cao để khiến cho giá gạo Việt Nam tăng mạnh. Một thương lái ở Sài Gòn nói rằng số lượng 150 ngàn tấn không mấy cao so với số tồn kho và khả năng xuất khẩu gạo của Việt Nam nên không ảnh hưởng nhiều tới giá cả.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết các nhà xuất khẩu đã dự trữ 1 triệu 800 ngàn tấn, sau khi chính phủ chỉ thị cho họ thu mua lúa gạo từ nông dân để ổn định giá gạo trong nước, và có thêm 1 triệu tấn do nông dân dự trữ.

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã ký kết các hợp đồng để xuất khẩu 6,45 triệu tấn gạo, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: Xinhua, Tuoi Tre

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG