Đường dẫn truy cập

TT Obama, lãnh đạo thế giới vinh danh các cựu chiến binh


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay sẽ đánh dấu Lễ tri ân Cựu Chiến binh đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông với nghi thức truyền thống đặt vòng hoa tưởng niệm và đọc diễn văn tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington gần thủ đô Washington.

Tổng thống Obama và phu nhân Michelle sẽ bắt đầu ngày hôm nay bằng việc tổ chức bữa điểm tâm của Ngày Cựu Chiến binh tại Tòa Bạch Ốc.

Lễ này là một trong số nhiều sự kiện tưởng niệm được tổ chức tại Hoa Kỳ và trên khắp thế giới, đánh dấu 91 năm ngày thỏa thuận ngừng bắn chính thức đạt được vào giờ khắc thứ 11, ngày 11, tháng 11, chấm dứt đệ nhất thế chiến.

Ngày này được các nứơc Châu Âu và những nơi khác biết đến như Ngày Đình chiến hay Ngày Tưởng niệm.

Tại London, Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị mở màn nghi thức kỷ niệm Ngày Đình chiến tại Tu viện Westminster để tướng nhớ những chiến binh hy sinh trong chiến tranh, với hai phút mặc niệm truyền thống.

Đây là buổi lễ đầu tiên không có sự tham dự của 3 cựu chiến binh Anh còn lại trong đệ nhất thế chiến là William Stone, Henry Allingham, và Harry Patch. Cả ba người này đã qua đời trong năm nay.

Cựu chiến binh ngừơi Anh từng tham gia đệ nhất thế chiến còn sống sót duy nhất là ông Claude Choules, 108 tuổi, hiện đang sống tại Perth, Australia.

Tại Paris, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel tham dự một buổi lễ tửơng niệm tại ngôi mộ của những chiến sĩ vô danh ở Pháp vào sáng sớm hôm nay.

Bà Merkel là nhà lãnh đạo đầu tiên của Đức tham dự lễ tưởng niệm Ngày Đình chiến ở Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG