Đường dẫn truy cập

Giới trẻ Mỹ kỷ niệm thắng lợi của ông Obama


Một năm đã trôi qua kể từ khi Tổng thống Barack Obama đạt thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống. Tổng thống mới nhất của Hoa Kỳ vẫn phải đối mặt với những thách thức chính trị và kinh tế trong nước, và vẫn chưa đi tới quyết định phải xử trí ra sao với cuộc chiến quốc tế chống khủng bố. Phái viên Carla Babb của VOA tường trình về những nhóm nhỏ các thanh niên nam nữ khắp nước đã tụ họp lại để hồi tưởng lại giây phút đầy hứng khởi xung quanh kết quả bầu cử lịch sử này.

Một năm đã trôi qua kể từ khi các thanh niên ủng hộ ông Obama tại các trường đại học toàn nước Mỹ ồ ạt kéo nhau ra ngoài đường phố reo mừng thắng lợi của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Giờ đây cũng tại ngã tư ở đại học bang North Carolina tại thành phố Chapel Hill người ta chỉ thấy xe cộ qua lại bình thường, không còn bóng dáng các sinh viên reo mừng chiến thắng của ông Obama như năm ngoái nữa.

Nhưng trong lúc các đám đông có thể không còn hiện diện ở đó nữa, thông điệp từ các sinh viên trường đại học Duke ủng hộ ông Obama vẫn tồn tại, như sinh viên Giles Harrison-Conwill bày tỏ: Nhóm Ủy Ban Quốc gia Dân chủ mang tên “Obama cho nước Mỹ” trong thời gian tranh cử đã đổi tên là “Tổ chức cho nước Mỹ”, sau lễ nhậm chức của ông Obama.

Ông Zack Hawkins, người phụ trách tổ chức tại bang này, cho biết nhóm này là nhóm thường dân đầu tiên ở cấp địa phương được tổ chức để ủng hộ cho một vị Tổng thống tại chức.

Ông nói: “Đó là một phương cách rất đặc biệt nhằm qui tụ mọi người không chỉ quanh ứng cử viên như họ đã làm trong cuộc vận động tranh cử, nhưng giờ đây là để hậu thuẫn cho chương trình làm việc của ông. 13 triệu địa chỉ e-mail và hàng triệungười từng bầu cho ông nay vẫn có cơ hội tiếp xúc với nhau như trước, và thậm chí còn hơn trước.”

Cũng là điều thích hợp, khi Lễ kỷ niệm thắng lợi của ông Obama được những người ủng hộ tại Durham, bang North Carolina, chọn tổ chức gần một khuôn viên trường đại học. Các cuộc thăm dò cử tri ra khỏi phòng phiếu cho thấy 2/3 số cử tri ở độ tuổi từ 18 tới 29 đều đã bầu cho ông Obama.

Ông Hawkins nói giới trẻ Hoa Kỳ chính là mấu chốt của chiến dịch vận động quần chúng địa phương của ông Obama: "Họ tổ chức các cuộc mít tinh. Họ đốc thúc mọi người liên lạc, gọi điện thoại vận động với các dân biểu đại diện cho họ tại quốc hội, Họ là những sinh viên trẻ rất năng động, họ hậu thuẫn và hiểu rõ những vấn đề chúng ta đang trực diện".

Tuy nhiên anh Damian Smith, tình nguyện viên cho biết cũng có khi rất khó giữ chân những người trẻ để họ tiếp tục tham gia. Bởi vì họ cho rằng đi bầu rồi là đã làm tròn nhiệm vụ. Nhưng theo anh Smith thì mỗi người phải có trách nhiệm với bạn bè và lối xóm, và phải tham dự vào cộng đồng của họ.

Những người ủng hộ ông Obama lại mới nếm trải một thắng lợi hôm thứ Bẩy, khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải tổ hệ thống chăm sóc y tế mà Tổng thống đã cam kết đốc thúc trong thời gian tranh cử. Hiện nay, dự luật còn đang đứng trước một chặng đường gay go hơn nữa tại Thượng viện trước khi có thể trở thành Luật.

Anh Smith nói sự tranh đấu này chính là trách nhiệm mà anh vẫn chờ đợi: "Giúp ông được bầu lên thật ra chỉ là một phần của tiến trình. Để đạt được điều chúng ta mong muốn, đó mới chính là lúc công việc thực sự bắt đầu. Và chúng ta phải hỗ trợ nghị trình mà chúng ta ủng hộ trong lúc chúng ta cầm lá phiếu bầu cho ứng viên".

Và những người trẻ ủng hộ trong buổi lễ kỷ niệm thắng lợi của ông Obama trong cuộc bầu cử năm ngoái chỉ hãnh diện nêu ra rằng, ít nhất họ cũng còn có thêm 3 năm nữa để tiếp tục tranh đấu cho những cải cách của Tổng thống Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG