Đường dẫn truy cập

Đầu tư đổ vào các tỉnh Tamil bị tàn phá vì nội chiến


Sri Lanka dự định sẽ đổ tiền đầu tư phát triển vào các tỉnh đông dân Tamil từng gánh chịu nhiều thiệt hại nặng trong những năm xảy ra nội chiến. Thông tín viên Steve Herman của đài chúng tôi tường trình từ New Dehli, nơi một Bộ Trưởng Nội Các Sri Lanka lên tiếng tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế giới cấp cao Ấn Độ.

Các giới chức chính phủ Sri Lanka tiên đoán rằng nền kinh tế 41 tỉ đôla của đảo quốc này sẽ phát triển từ 7 đến 8% trong năm tới.

Các giới chức chính quyền Sri Lanka nâng cao triển vọng phát triển kinh tế của nước họ sau khi đánh bại phe nổi dậy Hổ Tamil, và qua đó chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài đến 1 phần tư thế kỷ.

Một nhóm doanh gia hàng đầu của Sri Lanka đang đi thăm New Dehli để mời gọi các đối tác Ấn Độ đầu tư vào Sri Lanka.

Ấn Độ hiện đã là nguồn nhập khẩu hàng đầu của Sri Lanka, với tổng trị giá lên tới 3,5 tỉ đôla. Tuy nhiên giới phân tích nói rằng đầu tư trực tiếp đã bị cản trở vì những sắc thuế cao đánh trên các công ty, và các hệ quả để lại từ những chính sách của thời kỳ xã hội chủ nghĩa và tệ quan liêu hành chánh.

Bộ Trưởng đặc trách Hành chánh và Nội vụ Sri Lanka Sarath Amunugama nói chính phủ nước ông đã đưa ra một quyết định về chính sách để phát triển các khu vực có đông dân Tamil, nơi mà trong nhiều năm đã nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy, giờ đây đã bị đánh bại

Ông nói: "Làm như thế chỉ là điều công bằng bởi vì các khu vực ấy đã không phát triển được trong suốt 3 thập niên. Và tôi có thể nói rằng một phần rất lớn trong ngân sách sắp tới sẽ được dành riêng cho việc phát triển các khu vực phía Bắc và Đông Sri Lanka".

Các giới chức Liên Hiệp Quốc nói rằng khoảng 40,000 người Tamil đã trở về làng cũ của họ trong hai tuần qua, theo kế hoạch tái định cư của Colombo. Nhưng vẫn còn hơn 160,000 người còn đang sống trong các trại dành cho người bị dời cư.

Những người này đã rời bỏ nhà cửa để tránh các cuộc giao tranh giữa các binh sĩ chính phủ và Lực lượng Giải Phóng Hổ Tamil Eelam. Nhóm nổi dậy này đã thất bại trong cuộc đấu tranh bạo động của họ nhằm thành lập một quê hương riêng cho nhóm sắc tộc Tamil tại đảo quốc Sri Lanka, nơi thành phần đa số là người Singha theo Phật giáo.

Bất kể tổng sản phẩm nội địa GDP đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua, Sri Lanka vẫn cần đến viện trợ và các khoản cho vay của nước ngoài.

Bộ Trưởng Amunugama còn kiêm cả chức vụ Thứ Trưởng Tài chính, nói rằng Hoa Kỳ và các nước tây phương đã bị các nước khác như Aán Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Iran và các quốc gia Ả Rập, kể cả Libya, qua mặt trong tư cách là những nước viện trợ chính cho Sri Lanka.

Tuần trước, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đã tháo khoán ngân khoản thứ nhì trong khoản cho vay tổng cộng lên tới 2,6 tỉ đôla cho Colombo, là một khoản tiền vay đã gây nhiều tranh cãi.

Hoa Kỳ, nước có quyền biểu quyết lớn nhất trong ban quản trị Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, đã tìm cách hoãn việc tháo khoán ngân khoản này để áp lực Sri Lanka phải giải quyết các vấn đề nhân quyền ở trong nước.

Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu cùng lên tiếng với cộng đồng quốc tế, đòi tăng sức ép để buộc chính quyền Sri Lanka phải chịu trách nhiệm về hàng ngàn cái chết của thường dân trong giai đoạn cuối của cuộc nội chiến tại nước này.

Chính quyền tại Colombo bác bỏ những tố cáo về tội ác chiến tranh mà các binh sĩ của họ bị cáo buộc đã vi phạm. Họ hứa sẽ điều tra nội vụ, đồng thời tố cáo phe nổi dậy bị đánh bại là đã cố tình bắn vào thường dân hoặc sử dụng những thường dân làm bia đỡ đạn, những người đang hoảng sợ tìm cách chạy ra khỏi các vùng giao tranh trong giai đoạn chót của chiến dịch tấn công của các lực lượng chính phủ để kết thúc cuộc nội chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG