Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn bà Tuyết Mai, vợ nhà bất đồng chính kiến Vũ Hùng


Ông Vũ Hùng, nhà bất đồng chính kiến đang bị giam giữ, đã chấm dứt tuyệt thực sau hơn 1 tháng nhịn ăn để phản đối bản án tù mà ông cho là bất công. Trong cuộc trao đổi với Trà Mi của Ban Việt Ngữ đài VOA, bà Lý Thị Tuyết Mai, vợ nhà giáo Vũ Hùng, cho biết thêm chi tiết.

Bà Lý thị Tuyết Mai: Anh Hùng nhà em tuyệt thực từ khi ra tòa ngày 7/10/2009. Anh phản đối bản án đó và tuyệt thực. Theo quy định, sau khi xử xong, gia đình đựơc thăm gặp 1 tháng 1 lần. Trong tháng 10, em đến thăm lần thứ nhất thì người ta không cho thăm. Họ nói rằng vì anh Hùng vi phạm nội quy của trại, nên không đựơc thăm nuôi. Đến ngày 15/10, em có đựơc gặp anh ấy một lần. Lần đó, sau một tuần anh ấy tuyệt thực thì anh gầy và yếu. Em cũng khuyên anh phải ăn uống để giữ gìn sức khỏe. Tuần sau nữa, gia đình đến người ta cũng không cho gặp, họ bảo tháng sau mới đựơc thăm. Đến ngày 4/11, em đến thăm nuôi lần nữa, nhưng vì lúc đó anh đã tuyệt thực khá lâu nên rất yếu, ngừơi ta không cho thăm. Đến ngày 6/11, vì thứ sáu hàng tuần trại đón tiếp người nhà của phạm nhân, nên em đến gặp ông phó giám thị trại giam Đặng Hùng Vỹ. Ông này giải quyết cho em vào thăm gặp anh Hùng hơn nửa tiếng.

VOA: Lần vào thăm gần nhất của chị là thứ sáu vừa rồi, 6/11/2009, phải không ạ?

Bà Lý thị Tuyết Mai: Vâng, thứ sáu vừa rồi.

VOA: Chị nhận thấy sức khỏe và tinh thần của anh ấy ra sao?

Bà Lý thị Tuyết Mai: Hôm đó, sau 31 ngày anh ấy tuyệt thực, anh ấy gầy yếu lắm. Người chỉ còn da bọc xương. Anh ấy không tự đi một mình được. Lúc đó họ phải cho 2 phạm nhân cùng phòng dìu anh ấy ra để gặp em ở ngoài phòng thăm gặp. Em khuyên anh ấy nên ăn uống, và nói rằng tất cả những người quan tâm, những tổ chức trong và ngoài nứơc cũng mong anh ngừng tuyệt thực. Thế nhưng anh nói rằng anh sẽ tuyệt thực đủ 100 ngày.

VOA: Có thông tin cho biết anh Hùng đã sụt 30 kg trong suốt khoảng thời gian tuyệt thực. Thông tin đó có đúng không, thưa chị?

Bà Lý thị Tuyết Mai: Dạ đúng. Em nghĩ rằng giờ anh ấy chẳng đến 30 kg. Trứơc đây anh khoảng 60 kg, nhưng giờ sút người gầy đét, chỉ còn da bọc xương, trông ghê lắm.

VOA: Thông tin rằng anh Hùng ngưng tuyệt thực, chị nhận đựơc vào lúc nào và chị đã kiểm chứng chưa?

Bà Lý thị Tuyết Mai: Em đựơc tin này vào sáng thứ bảy, 7/11, tức là sau 1 ngày đến thăm, nhưng em chưa kiểm chứng đựơc vì từ hôm đó tới giờ là ngày nghỉ, người ta không cho vào gặp.

VOA: Thế người thông báo tin đó với chị là ai?

Bà Lý thị Tuyết Mai: Là anh đội trưởng đội trinh sát của trại giam.

VOA: Chị có nhớ tên đích xác của người đó? Anh ta cho chị biết những thông tin như thế nào?

Bà Lý thị Tuyết Mai: Anh ta tên Lại Hợp Nhã, trung tá đội trưởng đội trinh sát của trại tạm giam Công an thành phố Hà Nội. Từ hôm đó đến nay, em gọi điện cho anh ta nhiều lần nhưng không gặp.

VOA: Anh ta cho chị biết như thế nào?

Bà Lý thị Tuyết Mai: Anh ấy bảo rằng anh Hùng đã chấp nhận ăn lại rồi. Anh ấy nói đã cho nhà bếp nấu cháo cho anh Hùng ăn, và anh Hùng đã ăn đựơc một hai miếng nước cháo. Anh ấy nói vậy.

VOA: Theo dự kiến, bao lâu nữa chị sẽ trở lại trại giam để thăm nuôi chồng mình?

Bà Lý thị Tuyết Mai: Em đang dự định trong tuần này sẽ đến đấy để xem tình hình sức khỏe anh ấy như thế nào và kiểm chứng lại xem có đúng là anh ấy đã ngừng tuyệt thực hay không.

VOA: Chúng tôi đựơc biết anh Hùng phản đối bản án 3 năm tù về tội tuyên truyền chống phá nhà nứơc. Sự phản đối đó đã tiến hành theo quy định của pháp luật, tức anh đã xin xử phúc thẩm hay chưa, thưa chị?

Bà Lý thị Tuyết Mai: Anh Hùng đã viết thư kháng án và gửi rồi, nhưng theo luật quy định thì ít nhất là phải 3 tháng sau mới xử. Hiện em chưa biết khi nào sẽ có phiên tòa phúc thẩm. Em cũng rất mong các tổ chức quốc tế lên tiếng ủng hộ cho anh ấy, tác động với nhà nứơc Việt Nam để anh ấy đựơc trở về với gia đình. Em cũng mong đựơc sớm vào thăm anh ấy để xem tình hình sức khỏe của anh như thế nào.

VOA: Cảm ơn chị Mai đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này.

Bà Lý thị Tuyết Mai: Dạ vâng, xin cảm ơn chị.

Quí vị vừa theo dõi cuộc phỏng vấn với bà Tuyết Mai, vợ nhà bất đồng chính kiến Vũ Hùng. Giáo viên Vũ Hùng 43 tuổi, là một trong 9 nhà bất đồng chính kiến bị chính quyền kết án hồi đầu tháng 10 vừa qua về tội tuyên truyền chống phá nhà nước, sau khi ông tham gia treo biểu ngữ kêu gọi Việt Nam thực hiện dân chủ, cho phép đa nguyên-đa đảng. Ông Hùng bị tuyên án 3 năm tù giam, 3 năm quản chế.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, Tổ chức phóng viên không biên giới, và đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về các bản án của Việt Nam dành cho những tiếng nói đối lập, kêu gọi Việt Nam phóng thích các nhà đấu tranh dân chủ, thực hiện cam kết với quốc tế về nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG