Đường dẫn truy cập

Đức Đạt Lai Lạt Ma tới khu vực biên giới Ấn Độ-Trung Quốc


Hôm nay, hằng ngàn tín đồ Phật Giáo đứng giọc hai bên đường để nghênh đón Đức Đạt Lai Lạt Ma tới một tu viện Phật Giáo Tây Tạng tại Arunachal Pradesh ở miền Đông Bắc Ấn Ðộ, dọc theo biên giới Ấn Độ-Trung Quốc bị tranh chấp.

Nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng đã bác bỏ những cáo buộc của Trung Quốc cho rằng chuyến viếng thăm của ngài nằm trong âm mưu tách Tây Tạng ra khỏi Trung Quốc, và nói rằn, ngài đã nghe được những lời chỉ trích đó của các giới chức Trung Quốc tại bất cứ nơi nào ngài tới.

Trung Quốc cực lực phản đối chuyến đi của Đức Đạt Lai Lạt Ma tới tu viện tại vùng Hy Mã Lạp Sơn này và yêu cầu nhà chức trách Ấn Độ hủy bỏ chuyến đi đó.

Các giới chức cao cấp của Ấn Độ, kể cả Thủ Tướng, đã từ chối đòi hỏi của Trung Quốc và nói rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma là một khách danh dự và chuyến đi của ngài tới Tu Viện Tawang là có tính cách tôn giáo chứ không phải chính trị.

Tuy nhiên, Ấn Độ đã xoa dịu Trung Quốc bằng cách rút lại giấy phép du hành của các nhà báo nước ngoài dự kiến tường thuật về chuyến đi của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Sự hạn chế du hành này không áp dụng cho các nhà báo Ấn Độ.

Trung Quốc và Ấn Độ đã lâm vào một cuộc chiến tranh về vùng Arunachal Pradesh hồi năm 1962. Vùng này vẫn còn nằm trong tình trạng tranh chấp từ hồi đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG