Đường dẫn truy cập

Nỗ lực giải quyết khủng hoảng chính trị tại Honduras


Vẫn tiếp tục có các nỗ lực cứu vãn một thỏa thuận do Hoa Kỳ làm trung gian nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng qua ở Honduras.

Hôm thứ Sáu, Hoa Kỳ kêu gọi tổng thống Honduras bị lật đổ Manuel Zelaya, và nhà lãnh đạo tạm quyền của nước này, ông Zelaya Micheletti, tiếp tục các cuộc đàm phán về việc thành lập một chính phủ đoàn kết.

Ông Micheletti thông báo rằng ông hoãn việc bổ nhiệm nội các ông công bố cuối ngày thứ Năm để cho phép ông Zelaya công bố các bộ trưởng của mình.

Vẫn còn các thông tin trái ngược từ thủ đô Tegucigalpa của Honduras về khả năng ông Zelaya sẵn sàng chấp thuận đề xuất của ông Micheletti.

Honduras là một trong những nước Mỹ Latin nghèo nhất. Nước này thiếu vắng một chính phủ được quốc tế công nhận kể từ ngày 28/6, sau khi quân đội lật đổ ông Zelaya, và buộc ông phải đi lưu vong.

Ông Zelaya đã bất ngờ trở về Honduras cuối tháng Chín, và trú tạm tại đại sứ quán Brazil ở Telgucipalpa kể từ đó.

Honduras dự kiến sẽ tiến hành các cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 29/11. Nhưng nếu không có một giải pháp nào cho bất đồng hiện thời, bất kỳ chính phủ được bầu nào sẽ thiếu tính hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG