Đường dẫn truy cập

Israel bác bỏ nghị quyết của LHQ về cuộc chiến Gaza


Israel đã bác bỏ một nghị quyết của Liên hiệp quốc hậu thuẫn cho một bản phúc trình tố cáo Israel và nhom chủ chiến Hamas của Palestine phạm tội ác chiến tranh trong cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Trong một thông cáo công bố hôm nay, Bộ Ngoại giao Israel nói rằng Nghị định này “hoàn toàn không đúng với thực tế.”

Hôm qua, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã bỏ phiếu tán thành bản phúc trình được gọi là phúc trình Goldstone, theo tên của thẩm phán Richard Goldstone của Nam Phi – là người đã đứng đầu một phái bộ tìm kiếm sự thật của Liên hiệp quốc đối với vụ xung đột này.

Tuy chỉ trích cả hai phía, phúc trình này tố cáo Israel đã dùng sức mạnh bất cân xứng để đáp lại những vụ bắn rocket của những phần tử chủ chiến ở Dải Gaza.

Phúc trình này yêu cầu Israel và Palestine tiến hành những cuộc điều tra về những cáo giác tội ác chiến tranh.

Đại sứ Palestine tại Liên hiệp quốc, ông Riyad Mansour hoan nghênh kết quả biểu quyết và nói rằng việc thực thi phúc trình Goldstone giờ đây sẽ được xúc tiến theo nhiều giai đoạn.

Nghị quyết của Liên hiệp quốc nhận được sự ủng hộ của 144 quốc gia, với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các nước trong khối Ả rập và phong trào phi liên kết. 18 quốc gia, trong đó có Hoa kỳ, đã bỏ phiếu chống trong lúc 44 quốc gia bỏ phiếu trắng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG